น้ำสลัดแบรนด์เพียวฟู้ดส์(Salad Dressing)

Last updated: 26 ก.ย. 2565  |  8560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 น้ำสลัดแบรนด์เพียวฟู้ดส์(Salad Dressing)

น้ำสลัดแบรนด์เพียวฟู้ดส์(Salad Dressing)

 

ประวัติและที่มาของน้ำสลัด

         น้ำสลัดคือซอสสำหรับสลัดที่มักจะใช้น้ำส้มสายชู มายองเนส หรือผลิตภัณฑ์อิมัลซิไฟเออร์อื่นๆ เป็นส่วนผสม ซึ่งน้ำสลัดและซอสมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและมีสีสันตั้งแต่สมัยโบราณ โดยชาวจีนใช้ซีอิ๊วขาวมาเป็นเวลา 5,000 ปีแล้ว น้ำสลัดมีต้นกำเนิดมาตั้งแต่สมัยบาบิโลน (Babylon) ซึ่งเป็นอาณาจักรโบราณในบริเวณเมโสโปเตเมีย โดยชาวบาบิโลนใช้น้ำมันและน้ำส้มสายชูสำหรับปรุงรสชาติผักเมื่อเกือบ 2,000 ปีที่แล้ว และ Worcestershire เป็นซอสที่ได้รับความนิยมใช้ตั้งแต่สมัยของซีซาร์ อันที่จริงชาวโรมันในยุคแรกชอบสลัดผักและสมุนไพรที่ปรุงด้วยเกลือ นอกจากนั้นมีบันทึกถึงชาวอียิปต์โบราณว่าชื่นชอบสลัดที่ปรุงด้วยน้ำมันมะกอก น้ำส้มสายชู และเครื่องเทศแบบเอเชีย มาทานคู่กับผักพื้นเมืองต่างๆ หรืออาหารประเภทขนมปัง กล่าวกันว่ามายองเนสเปิดตัวที่โต๊ะอาหารของขุนนางฝรั่งเศสเมื่อกว่า 200 ปีที่แล้วสลัดเป็นอาหารจานโปรดในราชสำนักอันยิ่งใหญ่ของราชวงศ์ยุโรป พ่อครัวของราชวงศ์มักใช้ส่วนผสมมากถึง 35 อย่างในชามสลัดขนาดใหญ่ชามเดียว และมีการรวมส่วนผสมสีเขียวที่แปลกใหม่ เช่น กลีบดอกไม้ ดอกดาวเรือง nasturtiums และไวโอเล็ต ลงไปด้วย สลัดจานโปรดของกษัตริย์เฮนรี่ที่ 4 ของอังกฤษคือสลัดผสมมันฝรั่งที่ผ่านการต้มและหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ปลาซาร์ดีนและน้ำสลัดสมุนไพร  ในขณะที่ Mary Queen of Scots นิยมใช้ราก celery ต้มหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าแล้วคลุกกับผักกาดหอม ราดด้วยน้ำสลัดครีมมัสตาร์ด truffles, chervil และไข่ต้มสุกหั่นเป็นชิ้นๆ

 ในศตวรรษที่ 20

ชาวอเมริกันก้าวไปอีกขั้นในการพัฒนาน้ำสลัด ทำให้เป็นศิลปะโดยใช้ส่วนผสมน้ำสลัดพื้นฐาน (น้ำมัน น้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาว และเครื่องเทศ) และความเฉลียวฉลาดของพวกแยงกี มาดัดแปลงเพื่อสร้างซอสและน้ำสลัดที่หลากหลายอย่างไม่รู้จบ เพื่อให้ได้สลัดที่ดีที่สุด ช่วงเปลี่ยนศตวรรษน้ำสลัดและซอสส่วนใหญ่ไม่มีขายในร้านขายสินค้า แม่ครัวประจำบ้านต้องเริ่มต้นจากศูนย์ เนื่องจากความผันแปรของส่วนผสม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขาดความรู้ในการเก็บรักษาและแหล่งวัตถุดิบที่มีทั้งปี น้ำสลัดและซอสยี่ห้อหลักๆ หลายยี่ห้อที่มีจำหน่ายในปัจจุบันนี้ออกสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1920

 

ในปี 1896 Joe Marzetti

ได้เปิดร้านอาหารในเมืองโคลัมบัส รัฐโอไฮโอ และเริ่มให้บริการลูกค้าของเขาด้วยน้ำสลัดที่หลากหลายซึ่งพัฒนามาจากสูตรพื้นบ้านแบบโบราณ และในปี 1919 การยอมรับของผู้บริโภคที่มีต่อน้ำสลัดมีเพิ่มขึ้นทำให้ Mr. Marzetti ทำน้ำสลัดบรรจุขวดและขายน้ำสลัดให้กับลูกค้าที่เป็นร้านอาหาร

 

ในปี 1912 Richard Hellmann

เจ้าของร้านอาหารสำเร็จรูปในนิวยอร์ก เริ่มขาย blue ribbon mayonnaise  โดยเขาบรรจุในภาชนะที่ทำจากไม้ หนึ่งปีต่อมา มีการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก Mr. Hellmann เริ่มทำการตลาดมายองเนสโดยการบรรจุในขวดแก้ว

   ในปี ค.ศ. 1925 บริษัทคราฟท์ชีส (Kraft Cheese Company)

เริ่มเข้าสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์สลัดด้วยการซื้อโรงงานผู้ผลิตมายองเนสระดับภูมิภาคหลายแห่งและบริษัทมิลานี (the Milani Company)ซึ่งนำไปสู่การเริ่มต้นของบริษัทคราฟท์ชีสท์ในธุรกิจน้ำสลัด โดยมีเฟรนช์เดรสซิ่ง (French Dressing) เป็นรสชาติแรก

       และเมื่อกล่าวถึงน้ำสลัด ชื่อที่คุ้นหูหนีไม่พ้น คือ น้ำสลัดซีซาร์(Caesar Dressings): มีกำเนิดเกิดจากชายหนุ่มคนธรรมดาชาวอิตาลี ที่มีนามว่า "Caesar Cardini" โดยชายหนุ่มคนนี้ มีเหตุจำเป็น ต้องลี้ภัยจากสงครามโลกครั้งที่ 1 จากบ้านเกิดในประเทศอิตาลี ย้ายถิ่นฐานไปอาศัยอยู่ในเมืองลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มโดยที่ Caesar ผู้นี้ ก็ได้เปิดร้านขายอาหารอิตาลีที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งในช่วงปี ค.ศ. 1917 สหรัฐอเมริกา ได้ออกกฏหมายการควบคุมห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ จึงทำให้ Caesar หาช่องทางหาเงินเลี้ยงชีพ โดยได้ทำการย้ายถิ่นฐานไปยังประเทศเม็กซิโก และไปเปิดร้านอาหารที่สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ได้ที่นั่น ต่อมาได้มีนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันไปดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศเม็กซิโก ค่อนข้างเยอะ ร้านอาหารขายได้ดี วัตถุดิบหมดเร็ว ต่อมา Caesar ได้คิดค้นสลัดที่มาจากสูตรของบ้านเกิดคือประเทศอิตาลี ที่เน้นความเรียบง่าย รวดเร็ว ขึ้นมา โดยให้ชื่อว่า Caesar Salad ตามชื่อของเขา รวมถึงน้ำสลัดที่มีชื่อเดียวกัน นั่นเอง

          น้ำสลัดเทาซันไอร์แลนด์ (Thousand Island Dressing):

ประวัติความเป็นมาของ Thousand Island Dressing ย้อนไปช่วงต้นของศตวรรษที่ 20 และมีศูนย์กลางอยู่ที่หมู่บ้านตากอากาศเล็กๆ ของ Clayton ในนิวยอร์ก มัคคุเทศก์ตกปลาชื่อ George LaLonde Jr. ได้นำทางชาวประมงที่มาเยือน Black Bass และ Northern Pike ผ่านน่านน้ำของเกาะ Thousand Island ในแม่น้ำเซนต์ ลอว์เรนซ์ (the Saint Lawrence River) หลังจากตกปลามาทั้งวัน เขาและภรรยา Sophia La Londe จะเสิร์ฟสิ่งที่พวกเขาเรียกว่า “ดินเนอร์ริมฝั่ง (shore dinners)” ด้วยน้ำสลัดที่แตกต่างและแปลกตา เรื่องราวนี้เป็นจุดกำเนิดของ Thousand Island Dressing โดย Allen และ Susan Benas เจ้าของโรงแรม Thousand Islands:

          อีกประวัติหนึ่งกล่าวว่า George LaLonde, Jr. กำลังนำนักแสดงละครเวทีชื่อดังในนครนิวยอร์ก ชื่อ May Irwin และสามีของเธอ May Irwin ซึ่งเป็นกุ๊กและนักเขียนตำราอาหารชื่อดัง เธอเองรู้สึกประทับใจกับน้ำสลัดเป็นพิเศษและขอสูตรจากจอร์จ Sophia La Londe ผู้สร้างน้ำสลัด รู้สึกยินดีกับคำขอและเต็มใจให้สูตรนี้กับเธอ โซเฟียยังมอบสูตรอาหารให้กับ Ella Bertrand ซึ่งครอบครัวเป็นเจ้าของ Herald Hotel ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงแรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดใน Clayton และ May Irwin และสามีของเธอเคยพักที่โรงแรมเฮรัลด์ในช่วงวันหยุดพักร้อนที่เกาะนี้และได้ชิม

น้ำสลัดแล้ว May Irwin เป็นผู้ตั้งชื่อให้ตามชื่อเกาะเทาซันด์ไอแลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่มีการเสิร์ฟให้คนทั่วไปรับประทานอาหารเป็นครั้งแรก เมื่อเธอกลับมาที่นิวยอร์กซิตี้ May Irwinได้มอบสูตรอาหารให้กับ George C. Boldt  แขกรับเชิญช่วงฤดูร้อนของ Thousand Island ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมวอลดอร์ฟ แอสโทเรีย (Waldorf Astoria Hotel)ในนิวยอร์ก เขาประทับใจน้ำสลัดและรสชาติ  Mr. Boldt กำชับให้ Maitre di, Oscar Tschirky ใส่น้ำสลัดลงในเมนูของโรงแรม ในการทำเช่นนั้น Oscar Tschirky ได้รับเครดิตในการแนะนำน้ำสลัดให้โลกรู้จัก ในปี 1972 Allen และ Susan Benas ได้ซื้อ Herald Hotel และเปลี่ยนชื่อเป็น Thousand Islands Inn จากนั้น Thousand Island Dressing มีสำนักงานอย่างเป็นทางการอยู่ในโรงแรม และน้ำสลัดเทาซันไอแลนด์บรรจุขวดก็มีขายทั้งในโรงแรม Benas และบนอินเทอร์เน็ต

น้ำสลัด (Salad Dressing) หมายถึง

         น้ำสลัด (salad dressing)

หมายถึง น้ำปรุงรสหรือซอสปรุงรส ที่ใส่ในสลัด ซึ่งส่วนประกอบหลักของน้ำสลัดเกิดจากการผสมของวัตถุดิบสำคัญ 2 อย่าง คือ ไขมัน และของเหลวที่มีความเป็นกรด การทำสลัดจะอร่อยหรือไม่ นั้นไม่เพียงแต่มีส่วนประกอบเครื่องสลัดที่สดใหม่ และมีคุณภาพเท่านั้น แต่ต้องอาศัยน้ำสลัด เป็นตัวหลักในการทำให้สลัดจานเด่น มีกลิ่นและรสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้นนอกจากนี้น้ำสลัดยังช่วยเพิ่มให้สลัดมีสารคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน จากส่วนประกอบหลักของน้ำสลัดที่จะต้องมีไขมันและของเหลวที่มีความเป็นกรดเป็นองค์ประกอบนั่น การจับคู่ส่วนผสมพื้นฐานนี้จะทำให้เกิดน้ำสลัดหลากหลายชนิด ส่วนผสมที่เป็นไขมันส่วนมากใช้น้ำมันมะกอกเป็นส่วนประกอบในน้ำสลัด ซึ่งน้ำมันมะกอกเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เป็นไขมันดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนี้น้ำสลัดบางชนิดมีส่วนผสมของน้ำตาลซึ่งให้พลังงานแก่ร่างกาย มีส่วนผสมของไข่ให้มีโปรตีนสูง เมื่อรวมกับสลัดซึ่งประกอบด้วยผัก ผลไม้ เเละเครื่องเทศสมุนไพร ทำให้มีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคอีกด้วย การทำน้ำสลัดให้เข้มข้นหรือการผสมส่วนผสมของน้ำสลัดจะใช้การตี หรือการผสมให้เครื่องปรุงต่างๆ รวมตัวกัน ซึ่งเมื่อพิจารณาจากเนื้อสัมผัสสามารถแบ่งน้ำสลัดเป็นประเภทได้ดังนี้ สลัดน้ำข้น และสลัดน้ำใส

ประเภทของน้ำสลัด

       น้ำสลัดสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1.สลัดน้ำข้น (Creamy)

มีส่วนประกอบหลักมักจะเป็นน้ำมันพืช ซึ่งจัดเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไม่ทำให้ร่างกายเกิดไขมันสะสม และของเหลวที่มีความเป็นกรด เครื่องเทศหรือซอสปรุงรส มีไข่หรือมายองเนสหรือชีสเป็นส่วนผสมด้วย จึงอาจทำให้มีไขมันอิ่มตัว หากร่างกายเผาผลาญไม่หมดก็สามารถ เปลี่ยนเป็นไขมันสะสมในร่างกายได้ เนื้อสัมผัสของน้ำสลัดประเภทนี้จะมีลักษณะข้นหนืด ส่วนผสมต่างๆ รวมตัวกันถาวร ไม่แยกชั้น น้ำสลัดประเภทนี้นิยมใช้ไข่แดง เป็นอิมัลซิไฟเออร์ (emulsifier) ที่ทำหน้าที่ให้น้ำกับน้ำมันรวมตัวกันดี และมีมัสตาร์ดเป็นเครื่องปรุงที่ช่วยทำให้น้ำสลัดรวมกันง่ายและถาวรยิ่งขึ้น ในกรณีที่เป็นผู้นิยมมังสวิรัติและต้องการทำสลัดน้ำข้นรับประทานสามารถจะใช้น้ำเต้าหู้ (น้ำนมถั่วเหลือง) เป็นอิมัลซิไฟเออร์แทนไข่ได้ เพราะในถั่วเหลืองมีสารเลซิตินที่มีคุณสมบัติช่วยให้น้ำกับน้ำมันรวมตัวกันได้ดีเช่นกัน

 

              สลัดน้ำข้น ได้แก่ น้ำสลัดเทาส์ซันไอร์แลนด์ น้ำสลัดครีม น้ำสลัดซีซาร์ เป็นต้น  

2.สลัดน้ำใส (Vinaigrette)

มีส่วนประกอบหลักมักจะเป็นน้ำมันพืช จัดเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไม่ทำให้ร่างกายเกิดไขมันสะสมและ ของเหลวที่มีความเป็นกรด เครื่องเทศหรือซอสปรุงรส  สลัดน้ำใสมีเนื้อของน้ำสลัดที่มีการรวมตัวกันชั่วคราวของส่วนผสม เมื่อวางทิ้งไว้หรือวางพักไว้ ส่วนผสมหรือเครื่องปรุงต่างๆ จะมีการแยกตัวกันเป็นชั้นอย่างชัดเจน ก่อนรับประทานต้องตีหรือเขย่าให้เข้ากันอีกครั้งก่อน น้ำสลัดน้ำใสจะมีน้ำมันเป็นเครื่องปรุงหลัก จะไม่ใส่ไข่หรือไข่แดงเป็นเครื่องปรุง ใส่เฉพาะเครื่องปรุงและเครื่องเทศสมุนไพรสดต่างๆ เพื่อแต่งกลิ่นหอม และเลือกใช้น้ำมันดีที่มีไขมันไม่อิ่มตัวสูงเป็นหลักโดยส่วนใหญ่จะเป็นน้ำมันพืช และนิยมใช้น้ำมันมะกอก นอกจากนี้น้ำสลัดประเภทนี้อาจจะใช้กระเทียมซึ่งเป็นเครื่องปรุงสมุนไพรที่ช่วยทำให้น้ำกับน้ำมันรวมตัวกันชั่วคราว รวมถึงหอมและเครี่องเทศสมุนไพรชนิดอื่นด้วย

              สลัดน้ำใส ได้แก่ น้ำสลัดอิตาเลียน น้ำสลัดฝรั่งเศส น้ำสลัดงาหรือน้ำสลัดญี่ปุ่น เป็นต้น

น้ำสลัดพิมพ์นิยมที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก

             น้ำสลัดที่เป็นที่รู้จักกันได้แก่ Balsamic vinaigrette, Blue cheese, Boiled, Caesar, French, Ginger, Green goddess, Italian, Louis, Mayfair, Honey mustard, Peanut sauce, Ranch, Russian, Salad cream, Tahini sauce, Thousand Island, Wafu เป็นต้น

ส่วนประกอบพื้นฐานและลักษณะสัมผัสของน้ำสลัด

น้ำสลัดซีซ่าร์:

เป็นน้ำสลัดแบบข้น มีสีขาว น้ำมันมะกอก ไข่ไก่ ชีสพาร์เมซาน น้ำมะนาว กระเทียมสับ
2. มายองเนส: ประกอบด้วย น้ำมันพืช ไข่ไก่ น้ำตาล น้ำส้มสายชู
3. น้ำสลัดอิตาเลี่ยน: ประกอบด้วยน้ำมันมะกอก น้ำส้มสายชูไวน์แดง มะนาว กระเทียม
4. น้ำสลัดงา หรือ น้ำสลัดญี่ปุ่น: ประกอบด้วยน้ำมันงา โซยุ งาคั่ว
5. น้ำสลัดบัลซามิค: ประกอบด้วยน้ำมันมะกอก ออริกาโน น้ำส้มสายชูบัลซามิค

 

น้ำสลัดรูปแบบโฮมเมด (Homemade)

              นอกจากน้ำสลัดยอดนิยมที่เป็นสูตรพิมพ์นิยมไปทั่วโลกแล้ว ยังมีน้ำสลัดในรูปแบบโฮมเมด (Homemade) ที่ถูกคิดค้นสูตรใหม่ๆ ออกมาอีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น

-น้ำสลัดจิ้มแจ่ว ดัดแปลงจากสูตรน้ำจิ้มแจ่ว แต่เพิ่มเติมความข้นในรูปแบบของน้ำสลัดด้วยมายองเนส
- น้ำสลัดวาซาบิ เป็นน้ำสลัดครีม ที่มีส่วนผสมของวาซาบิจากญี่ปุ่น
- น้ำสลัดน้ำผึ้งมัสตาร์ด เน้นเรื่องรสชาติ สี และกลิ่นของน้ำผึ้งในตัวน้ำสลัดที่มีความแตกต่างออกไป
- น้ำสลัดสตรอว์เบอร์รี หรือ น้ำสลัดที่มีสีชมพูสวย เป็นที่นิยมสำหรับเทรนด์อาหารสายสุขภาพ
และอีกหลายๆรูปแบบ ที่ได้จากการดัดแปลงจากสูตรดั้งเดิม เพื่อให้เหมาะกับท้องถิ่นนั้นๆ

สูตรน้ำสลัด โฮมเมดที่รวบรวมจากออนไลน์บางสูตร

1.น้ำสลัดครีม (Cream Salad Dressing)


ส่วนผสม น้ำสลัดครีมไขมันต่ำ
-น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ + 2 ช้อนชา
-มัสตาร์ด 1+1/2 ช้อนชา
-น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ
-เกลือสมุทร 1+1/2 ช้อนชา
-พริกไทยดำป่น 1/4 ช้อนชา
-น้ำมันดอกทานตะวัน 1/4 ถ้วย (หรือน้ำมันมะกอก, น้ำมันดอกคาโนล่า)
-นมข้นหวาน 6 ช้อนโต๊ะ
-นมสดชนิดจืด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำสลัดครีมไขมันต่ำ

     1. ผสมน้ำมะนาว มัสตาร์ด น้ำตาลทรายแดง เกลือสมุทร และพริกไทยดำ แล้วคนผสมให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละลาย
     2. ค่อย ๆ เทน้ำมันดอกทานตะวันลงไปพร้อม ๆ กับตีส่วนผสมให้เข้ากัน
     3. ใส่นมข้นหวานและนมสดลงไปคนให้เข้ากัน
     4. ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อมผักสลัด หรือเก็บใส่ขวดที่มีฝาปิดมิดชิด สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 20 วัน
 

 2.น้ำสลัดซีอิ๊วญี่ปุ่นน้ำใส (Sesame Soy Dressing)

ส่วนผสม น้ำสลัดซีอิ๊วญี่ปุ่นน้ำใส
-น้ำเปล่า 230 มิลลิลิตร
 -น้ำส้มสายชูแอปเปิล 150 มิลลิลิตร
-น้ำตาลทราย 150 กรัม
-เกลือ 1/4 ช้อนโต๊ะ
-งาขาวคั่วตามชอบ
-วาซาบิ 1/4 ช้อนโต๊ะ
-ซอสโชยุญี่ปุ่น 125 มิลลิลิตร
-น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ
-น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำสลัดซีอิ๊วญี่ปุ่นน้ำใส

     1. เทน้ำเปล่าลงไปในหม้อ ตามด้วยน้ำส้มสายชูแอปเปิล น้ำตาลทราย และเกลือ นำขึ้นตั้งไฟเคี่ยวให้เข้ากันจนเดือด ยกลงจากเตา ใส่อ่างผสม พักไว้จนอุ่น
     2. ใส่งาขาวคั่วลงไป ตามด้วยวาซาบิ คนผสมจนเป็นเนื้อเดียวกันและวาซาบิละลาย เติมซอสโชยุญี่ปุ่น ตามด้วยน้ำมันงาและน้ำมันมะกอกลงไป คนให้เข้ากัน
     3. ตักใส่ภาชนะเสิร์ฟพร้อมผักสลัด หรือนำใส่ภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิดแล้วนำไปแช่เย็นก่อนนำมารับประทาน

3. น้ำสลัดงาแบบญี่ปุ่น (Roasted Sesame Dressing)

ส่วนผสม น้ำสลัดงาแบบญี่ปุ่น
-ไข่แดง (ไข่ไก่) 2 ฟอง
-โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
-งาขาวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ
-น้ำเชื่อม 3 ช้อนโต๊ะ
-น้ำส้มสายชูหมัก 5 ช้อนโต๊ะ
-น้ำมันมะกอก 1 ถ้วยตวง
-น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำสลัดงาแบบญี่ปุ่น

     1. ใส่น้ำมันมะกอก โชยุ น้ำส้มสายชู ไข่แดง น้ำมันงา และน้ำเชื่อม ลงในเครื่องปั่น ปั่นให้ส่วนผสมข้น
     2. เทใส่ถ้วย โรยด้วยงาขาวคั่ว

4. น้ำสลัดน้ำใส (Salad Dressing)

ส่วนผสม น้ำสลัดน้ำใส
-น้ำเลมอน 2/4 ถ้วย
-ดิจองมัสตาร์ด 3 ช้อนชา
-น้ำผึ้ง 6 ช้อนชา  
-กระเทียมสับ 2 กลีบ
-น้ำมันมะกอก 4 ช้อนโต๊ะ
-เกลือป่น
-พริกไทย

วิธีทำน้ำสลัดน้ำใส

     1. ผสมน้ำเลมอน ดิจองมัสตาร์ด น้ำผึ้ง กระเทียมสับ และน้ำมันมะกอก คนให้เนียนเป็นเนื้อเดียวกัน
     2. ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย

5. น้ำสลัดกรีกโยเกิร์ต (Greek Yogurt Dressing)

ส่วนผสม น้ำสลัดกรีกโยเกิร์ต
กรีกโยเกิร์ต 1 ถ้วย
ผงกระเทียม 1/2 ถึง 1 ช้อนชา
ผงหอมใหญ่ 1/2 ถึง 1 ช้อนชา
พาร์สลีย์สดสับ 1/2 ช้อนโต๊ะ หรือพาร์สลีย์แห้ง 1/2 ช้อนชา
ต้นหอมฝรั่งซอย 1/2 ช้อนโต๊ะ หรือต้นหอมฝรั่งแห้ง 1/2 ช้อนชา
ผักชีลาวสับ 1/4 ช้อนโต๊ะ หรือผักชีลาวแห้ง 1/4 ช้อนชา
น้ำเลมอน 1/2 ลูก
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
นมสด 1/2 ถ้วย

วิธีทำน้ำสลัดกรีกโยเกิร์ต

     1. ใส่ส่วนผสมทุกอย่างยกเว้นนมสดลงในอ่างผสม คนผสมจนเข้ากัน
     2. ค่อย ๆ เติมนมสดลงไปตามชอบ นำไปแช่เย็นก่อนเสิร์ฟ

6. น้ำสลัดซีซาร์ (Caesar Salad Dressing)

ส่วนผสม น้ำสลัดซีซาร์
กระเทียม 4 กลีบ
เนื้อปลาแอนโชวี่แล่บาง 4 ชิ้น
ดิจองมัสตาร์ด 2 ช้อนโต๊ะ
ไข่แดง 2 ฟองใหญ่
เกลือป่น 1 ช้อนชา
พริกไทยดำป่น 1 ช้อนชา
น้ำเลมอน 3 ช้อนโต๊ะ
วูสเตอร์ซอส 1+1/2 ช้อนชา
ซอสพริก 1 ช้อนชา
น้ำมันมะกอก 1/2 ถ้วย
พาร์มีซานชีสขูด 1 ถ้วย

   หมายเหตุ : ถ้าไม่ใส่ไข่แดง ให้ใส่ซอสมาโย 2 ช้อนโต๊ะ ซาวร์ครีม หรือกรีกโยเกิร์ตลงไปแทน ถ้าไม่ชอบปลาแอนโชวี่ให้ใส่วูสเตอร์ซอสเพิ่มเป็น 3 ช้อนชา

วิธีทำน้ำสลัดซีซาร์

     1. ใส่กระเทียม ปลาแอนโชวี่ ดิจองมัสตาร์ด และไข่แดง ลงในเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อข้น
     2. ใส่ส่วนผสมที่เหลือลงไป ปั่นจนละเอียด เทใส่ถ้วย นำไปแช่เย็นจนกว่าจะเสิร์ฟ

7. น้ำสลัดเทาซันไอส์แลนด์ (Thousand Island Dressing)
                                                                                     

          ส่วนผสม น้ำสลัดเทาซันไอส์แลนด์
มายองเนส 1/2 ถ้วย
ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
แตงกวาดองแบบหวาน (Sweet Pickle Relish)2 ช้อนโต๊ะ
หอมแดง หรือหอมใหญ่ (หั่นเต๋า) 2 ช้อนชา
กระเทียมสับ 1/4 ช้อนชา
น้ำส้มสายชูหมัก 1 ช้อนชา
เกลือโคเชอร์ 1/8 ช้อนชา
ซอสทาบาสโก้ 2-3 หยด
วิธีทำน้ำสลัดเทาซันไอส์แลนด์

     1. ใส่ส่วนผสมทุกอย่างลงในอ่างผสม ตีผสมคนจนเข้ากัน
     2. นำไปแช่เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง
 

8. น้ำสลัดมายองเนสวาซาบิ

ส่วนผสม น้ำสลัดมายองเนสวาซาบิ
น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิล 100 มิลลิลิตร
น้ำตาลทราย 100 กรัม
เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันมะกอก 250 มิลลิลิตร
นมข้นหวาน 60 มิลลิลิตร
วาซาบิสด 1/8 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำสลัดครีมวาซาบิ

     1. ใส่น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิล น้ำตาลทราย และเกลือ คนผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน
     2. ค่อย ๆ เทน้ำมันมะกอกลงไปแล้วคนผสมเร็ว ๆ จนน้ำมันเป็นเนื้อเดียวกัน
     3. เติมนมข้นหวานและวาซาบิสดลงไปคนผสมให้เข้ากัน
     4. ตักใส่ถ้วย เสิร์ฟพร้อมผักสลัด หรือเก็บใส่ขวดที่มีฝาปิดมิดชิด สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นาน 20 วัน

9. น้ำสลัดอิตาเลียน (Italian Dressing)

ส่วนผสม น้ำสลัดอิตาเลียน
น้ำส้มสายชูหมักไวน์ขาว 1/3 ถ้วย
น้ำส้มสายชูหมักไวน์แดง 1/3 ถ้วย
น้ำมันมะกอก 1 ถ้วย
น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ
 เกลือโคเชอร์ 2 ช้อนชา
พาร์สลีย์แห้ง 1+1/2 ช้อนชา
ออริกาโน่แห้ง 1+1/2 ช้อนชา
ผงกระเทียม 1 ช้อนชา
ผงหอมใหญ่ 1 ช้อนชา
น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา
พริกไทยดำป่น 1/2 ช้อนชา
ใบโหระพาแห้ง 1/2 ช้อนชา
ใบไทม์อบแห้ง 1/4 ช้อนชา
วิธีทำน้ำสลัดอิตาเลียน

     นำส่วนผสมทั้งหมดใส่ขวดโหลขนาดใหญ่ปิดฝาแล้วเขย่าจนเข้ากัน หรือใส่เครื่องปั่นแล้วปั่นจนเข้ากัน แช่เย็นเก็บไว้ได้ประมาณ 2 อาทิตย์

10. น้ำสลัดบลูชีส (Blue Cheese Dressing)                                                              

ส่วนผสม น้ำสลัดบลูชีส
นมสด 1/3 ถ้วย
น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา
บลูชีสบดละเอียด 5 ออนซ์
ซาวร์ครีม 1/3 ถ้วย+1 ช้อนโต๊ะ
มายองเนส 1/4 ถ้วย
น้ำส้มสายชูหมักไวน์ขาว 4 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
ผงกระเทียม 1/4 ช้อนชา
พริกไทยดำป่น 1/8 ช้อนชา
เกลือป่น

วิธีทำน้ำสลัดบลูชีส

     1. ผสมนมกับน้ำส้มสายชูหมัก 1 ช้อนชา คนผสมให้เข้ากัน พักไว้ประมาณ 5 นาที
     2. ใส่บลูชีสลงไป ใช้ส้อมบี้ชีสพอละเอียด คนผสมพอเข้ากัน
     3. ใส่ซาวร์ครีม มายองเนส น้ำส้มสายชูหมักที่เหลือ น้ำตาลทราย ผงกระเทียม พริกไทยดำ และเกลือ คนผสมพอเข้ากัน
    4. เทใส่โถแก้วหรือขวดแก้วปิดฝา นำไปแช่เย็นประมาณ 4 ชั่วโมง ก่อนเสิร์ฟ

11. น้ำสลัดบัลซามิก (Balsamic Vinaigrette)

ส่วนผสม น้ำสลัดบัลซามิก
น้ำส้มสายชูบัลซามิก 1+1/2 ถ้วย
น้ำมันมะกอก 1 ถ้วย
กระเทียมทุบ 2 ช้อนโต๊ะ
พาร์สลีย์แห้ง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
ใบโหระพาแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ
ออริกาโน่แห้ง 2 ช้อนชา

วิธีทำน้ำสลัดบัลซามิก

     1. ใส่ทุกอย่างลงในอ่างผสม คนผสมพอเข้ากัน
     2. เก็บใส่ขวดแก้วปิดฝา วางไว้ที่อุณหภูมิห้องได้ประมาณ 2 อาทิตย์

 

12. น้ำสลัดโยเกิร์ตสตรอว์เบอร์รี (Strawberry Yogurt Dressing)


ส่วนผสม น้ำสลัดโยเกิร์ตสตรอว์เบอร์รี
สตรอว์เบอร์รีแช่แข็ง หรือสตรอว์เบอร์รีสด 100 กรัม
น้ำมะนาวคั้นสด ๆ 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 2/4 ช้อนชา
น้ำผึ้ง 6 ช้อนโต๊ะ
น้ำมันรำข้าว 100 มิลลิลิตร (น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันดอกคาโนล่า)
กรีกโยเกิร์ต 100 กรัม

วิธีทำสลัดสตรอว์เบอร์รี

     1. ใส่สตรอว์เบอร์รี น้ำมะนาว เกลือ และน้ำผึ้ง ลงในเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อสตรอว์เบอร์รีละเอียด
     2. หยดน้ำมันรำข้าวลงไป ปั่นจนเข้ากัน สุดท้ายเติมโยเกิร์ต ปั่นพอเข้ากันอีกครั้ง

13. น้ำสลัดจิ้มแจ่ว

ส่วนผสม น้ำสลัดจิ้มแจ่ว
น้ำตาลทรายแดง 3 ช้อนโต๊ะ
ซอสภูเขาทอง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะนาวคั้นสด 2 ช้อนโต๊ะ
ผักชีใบเลื่อยสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
พริกป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ (ลดหรือเพิ่มได้)
มายองเนสสำเร็จรูป 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำสลัดจิ้มแจ่ว

     1. นำซอสภูเขาทองและน้ำตาลทรายแดง คนให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายแดงละลายก่อน
     2. เติมน้ำมะนาวคั้นสด ผักชีใบเลื่อยสับละเอียด และพริกป่น สุดท้ายตัวเพิ่มความมันคือ มายองเนส คลุกเคล้าให้เข้ากัน น้ำสลัดที่ได้มีลักษณะข้นเล็กน้อย สีออกครีม ๆ รสชาติเปรี้ยวอมหวาน เค็มและเผ็ดตามหลัง

14.น้ำสลัดปาปริก้า

ส่วนผสม น้ำสลัดปาปริก้า
ผงปาปริก้า 1 ช้อนชา
พริกป่นละเอียด 1/2 ช้อนชา
ผงกระเทียม 1/2 ช้อนชา
น้ำมะนาว 1/2 ช้อนชา (สำหรับปรุงรสน้ำสลัดเพิ่ม)
น้ำสลัดครีม 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำสลัดปาปริก้า

               นำพริกป่นละเอียด ผงปาปริก้า ผงกระเทียม และน้ำมะนาว มาผสมกับน้ำสลัดครีม 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน ได้น้ำสลัดรสปาปริก้า

15. น้ำสลัดน้ำผึ้งมัสตาร์ด

ส่วนผสม น้ำสลัดน้ำผึ้งมัสตาร์ด (สำหรับ 1 ที่)
น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ
มัสตาร์ด 1/2 ช้อนชา
น้ำมะนาวคั้นสด 1+1/2 ช้อนชา
เกลือไทย ปลายช้อนชา (เพิ่มความกลมกล่อมให้น้ำสลัด)
น้ำมันรำข้าว 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำสลัดน้ำผึ้งมัสตาร์ด

               นำน้ำมะนาว น้ำผึ้ง เกลือไทย และมัสตาร์ดใส่ถ้วย จากนั้นคนให้เกลือละลาย ค่อย ๆ หยอดน้ำมันรำข้าว คนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากันดี เสร็จเรียบร้อย
 

16.น้ำสลัดซีฟู้ด

ส่วนผสมน้ำสลัดซีฟู้ด
น้ำสลัดครีม 5 ช้อนโต๊ะ
พริกขี้หนูสวนสับ 5 เม็ด
ผักชีสับละเอียด 1 ต้น
น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ 1ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

- นำน้ำมะนาวใส่ลงชามผสม ตามด้วยน้ำปลา น้ำตาลปี๊บ พริกขี้หนูสวนสับ และผักชีสับ จากนั้นคนเข้ากัน
- นำน้ำสลัดครีมผสมลงไปในน้ำจิ้มซีฟู้ดคนให้ส่วนผสมเข้ากัน เท่านี้ก็เสร็จแล้วจัดเสิร์ฟได้เลย 

จากเวปไซด์ productnation ที่มีการได้ แนะนำน้ำสลัด ยี่ห้อไหนอร่อย ดีต่อใจ เป็นมิตรต่อสุขภาพ ประจำปี 2022 เมื่อวันที่ JUN 21, 2022 และจากบทความบนเวปไซด์ http://makrohousebrands.siammakro.co.th/salad/ ได้แนะนำ น้ำสลัดยอดนิยมที่ร้านอาหารควรมีไว้ ได้กล่าวว่า เพียวฟู้ดส์ เป็นแบรนด์น้ำสลัดที่มีความนิยม ดังนั้นเรามารู้จักแบรนด์เพียวฟู้ดส์ และผลิตภัณฑ์น้ำสลัดของแบรนด์นี้กัน

 แบรนด์ เพียวฟู้ดส์

“เราก้าว อย่างมีคุณภาพ ด้วยคุณธรรม เติมเต็ม สิ่งดีๆ ด้วยรสชาติ ที่ตรงใจ” เป็นข้อความที่บริษัทเพียวฟู้ดส์ยึดมั่น บริษัทเพียวฟู้ดส์เป็นบริษัทชั้นนำ เชียวชาญด้านการผลิต สลัด ซอสคาว ซอสหวาน มายองเนส ไส้ขนมเบเกอรี่ ไซรัปและมีทีมวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยคนไทย เพียวฟู้ดส์ เริ่มจาก การศึกษาและวิจัย เกี่ยว น้ำสลัดลดพลังงาน โดยคุณมะลิ นิยติวัฒน์ชาญชัย จากนั้นก็มีผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพิ่มเข้ามา ซึ่งกำเนิดบริษัทเพียวฟู้ดส์ โดยคุณมะลิ นิยติวัฒน์ชาญชัย เริ่มปี 1991 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภาควิชา พัฒนาผลิตภัณฑ์ ในระดับปริญญาโท  หลังจากนั้น ได้มีการขายสู่ท้องตลาด และได้มีการ ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง บริษัท ได้มีการลงทุนด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาสินค้า การผลิตที่ทันสมัย และ เราได้ให้ความสำคัญกับการประเมิณ คุณภาพทางประสาทสัมผัส (sensory) เพื่อตอบโจทย์ ผู้บริโภคในปัจจุบัน

              สำหรับผลิตภัณฑ์น้ำสลัดของบริษัทเพียวฟู้ดมีความนิยมกันมาก ซึ่งได้มีกล่าวถึงจากเวปไซด์ออนไลน์ต่างๆ เช่น  เวปไซด์ productnation เวปไซด์ siammakro.co.th  เวปไซด์ bestreview.asia เป็นต้น นอกจากนี้มีบทความจากwomen.trueid หัวข้อเอาใจสาวเฮลตี้กับผลิตภัณฑ์น้ำสลัดเพื่อสุขภาพจาก เพียวฟู้ดส์ ได้มีการแนะนำ  น้ำสลัดเพื่อสุขภาพ 2 สูตรจากเพียวฟู้ดส์ (Pure Foods) คือ  “น้ำสลัดสูตรไขมันต่ำ ผสมแอลคาร์นิทีน” ขนาด 150 กรัม เหมาะสำหรับหนุ่มสาวที่รักสุขภาพและการดูแลรูปร่าง และ “น้ำสลัดสูตรไม่มีคอเรสเตอรอล ผสมคอลลาเจน” ขนาด 150 กรัม เหมาะสำหรับผู้ใส่ใจรูปร่างและผิวพรรณ

                เวปไซด์ productnation กล่าวไว้ว่า เพียวฟู้ดส์ น้ำสลัด สลัดสำเร็จรูปไขมันต่ำ อร่อย เป็นน้ำสลัดครีมแต่ก็เป็นสลัดครีมสูตรไขมันต่ำแถม  คอเลสเตอรอลต่ำ น้ำสลัด 1 ช้อนให้พลังงานเพียง 50 แคลอรี่ สำหรับผู้ที่กำลังมองหาน้ำสลัดไขมันต่ำ เป็นมิตรต่อสุขภาพ อร่อยถูกใจ

               จากบทความออนไลน์หัวข้อ รีวิวน้ำสลัด ยี่ห้อไหนอร่อยสุด 2022 ได้กล่าวรีวิวและแนะนำน้ำสลัดของบริษัทเพียวฟู้ดส์ 3 สูตร ได้แก่ น้ำสลัดซีซ่าร์ ตราเพียวฟู้ดส์  น้ำสลัดครีม สูตร S05 ดั้งเดิม และ น้ำสลัดไขมันต่ำ ครีมสลัด low fat ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนักแบบ IF, คีโต, แอตกินส์ไดเอต, เมดิเตอเรเนียนไดเอต หรือการลดน้ำหนักแบบนับแคล

น้ำสลัดแบรนด์เพียวฟู้ดส์

น้ำสลัดแบรนด์เพียวฟู้ดส์มีหลากหลายรสชาติ จากการรวบรวมปัจจุบันมีดังนี้

 1. น้ำสลัดครีม สูตร S05

น้ำสลัดครีมสูตรดั้งเดิมจากแบรนด์เพียวฟู้ดส์ รสชาติหวานมันอมเปรี้ยวนิดๆ ทำให้ไม่รู้สึกเลี่ยนมากจนเกินไป รสชาติเข้มข้นกลมกล่อม กลิ่นหอมเบาๆ สามารถนำมาทานคู่กับสลัด ผลไม้ หรือจะจิ้มของทอดก็อร่อยลงตัวเพราะความเปรี้ยวเบา ๆ จะช่วยตัดเลี่ยนได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับคนที่ชอบทานสลัดหรือทานสลัดบ่อยๆ

2. น้ำสลัดครีม F&G  (น้ำสลัดครีมเฟรชแอนด์กรีน)

น้ำสลัดครีมเฟรชแอนด์กรีนผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานและได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคว่าเป็นน้ำสลัดครีมที่มีรสชาติอร่อยถูกปาก เหมาะสำหรับรับประทานคู่กับอาหารหลากหลาย ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพดี ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างพิถีพิถัน เป็นน้ำสลัดครีมที่รสชาติหวานมันกลมกล่อม

3. น้ำสลัดครีมซีซ่าร์

ซีซาร์สลัดครีมจากแบรนด์เพียวฟู้ดส์ น้ำสลัดมีสีขาวข้น คัดสรรวัตถุดิบชั้นดีและนำมาผ่านกระบวนการที่สะอาดปลอดภัย สำหรับน้ำสลัดสูตรนี้จะมีรสชาติอร่อยกลมกล่อมและหอมกลิ่นพาร์เมซานชีส เหมาะสำหรับรับประทานกับผักและผลไม้หรือเมนูสลัดต่างๆ รสชาติเข้มข้นหอมมันของน้ำสลัด เข้มข้น เก็บได้นาน 6 เดือน เปิดแล้ว ควรเก็บในตู้เย็น

4. น้ำสลัดครีมวาซาบิ

น้ำสลัดครีมวาซาบิ คัดสรรวาซาบิชั้นดี สูตรลับเฉพาะของเพียวฟู้ดส์ รสชาติหวานมันหอมของวาซาบิ เหมาะสำหรับราดผัก-ผลไม้ ทำเป็นสลัดปูอัดไข่กุ้ง ซูชิ พิซซ่า

5. น้ำสลัด ครีมญี่ปุ่น สูตรไม่มีคลอเลสเตอรอล

น้ำสลัดสูตรไม่มีคลอเรสเตอรอล ผลิตจากน้ำมันมะกอกชั้นดีกับน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล ไม่มีคลอเรสเตอรอล รสชาติเข้มข้นกลมกล่อม ทานแล้วไม่อ้วน เสริมแคลเซียม เหมาะกับทำสลัดทุกชนิด หรือสลัดโรล  ถูกหลักอานัย และมีวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐาน

6. น้ำสลัดครีม รสซีฟู้ดส์

มีรสชาติเผ็ด เปรี้ยว หวาน เป็นน้ำสลัดที่รสชาติกลมกล่อมไม่เผ็ด เป็นน้ำสลัดพร้อมรับประทาน สะดวก ประหยัดเวลา  มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน เหมาะกับการรับประทานคู่กับผักผลไม้เนื้อสัตว์หลากหลายชนิด เก็บไว้ในที่เย้น  6 เดือน

7. น้ำสลัดครีม สูตรกระเทียมพริกไทยดำ

รสชาติเข้มข้น หวานมัน กลมกล่อม ให้พลังงาน เหมาะสำหรับผู้ต้องการเน้นรสชาติ

8. น้ำสลัดงาคั่ว ถั่ว 5 ชนิด

น้ำสลัดงาญี่ปุ่นนอกจากจะมีส่วนผสมอย่างงาแล้ว ยังเพิ่มรสสัมผัสที่เข้มข้นขึ้นด้วยการใช้ถั่วถึง 5 ชนิดได้แก่ อัลมอนด์, ถั่วขาว, ถั่วแดง, ถั่วลิสงและเม็ดมะม่วงหิมพานต์ นอกจากเสน่ห์จากงาคั่วแล้วรสชาติเข้มข้นขึ้นด้วยการผสมถั่วถึง 5 ชนิดทำให้สูตรมีมีความหอม อร่อย และประโยชน์เพิ่มขึ้น โดยที่ถั่วนอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยแล้วยังให้ประโยชน์และเป็นผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย ให้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อม ใช้เป็นได้ทั้งน้ำสลัดและน้ำจิ้ม

9. น้ำสลัดงาญี่ปุ่น (น้ำสลัดสูตรผสมงาดำ)

น้ำสลัดงาญี่ปุ่นที่มีส่วนผสมทั้งงาขาวและงาดำเป็นส่วนประกอบ ทำให้มีทั้งกลิ่นหอมและประโยชน์มากมายควบคู่กัน เป็นน้ำสลัดงาญี่ปุ่นแบบซีอิ๊ว เลือกใช้น้ำมันรำข้าวเป็นส่วนผสมซึ่งลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ รสชาติที่อร่อยลงตัวไม่หวานหรือเปรี้ยวจนเกินไป และมีกลิ่นหอมจากงาทั้งสองชนิดอย่างเข้มข้น

10. น้ำสลัดสูตรไขมันต่ำผสมแอลคานิทีน

สำหรับทานกับสลัด ผัก หรือ ทุกเมนูของสลัด เป้นน้ำสลัดสูตรไขมันต่ำ และเพิ่มคุณค่า โดยการเติม แอลคาเนทีน เป็นน้ำสลัดสูตรเพื่อสุขภาพ

11. น้ำสลัด สูตรไขมันต่ำ คลอเลสเตอรอลต่ำ

เพียวฟู้ดส์ น้ำสลัดครีมสูตรไขมันต่ำ สูตรนี้ผลิตมาเพื่อเอาใจสายรักสุขภาพโดยเฉพาะ เพราะมีปริมาณไขมันต่ำกว่าสูตรดั้งเดิม ช่วยผู้ที่รักษาสุขภาพทานสลัดได้อย่างสบายใจมากขึ้น แม้จะลดปริมาณไขมันและโคเลสเตอรอลแต่ก็ยังคงความอร่อยกลมกล่อมเกมือนเดิม โดยมีพลังงาน 60 กิโลแคลอรี รสชาติความเปรี้ยวกำลังดี กลิ่นหอมสดชื่น เหมาะกับผักทุกชนิด จุดเด่น ไม่เจือสี ไม่ใส่สารกันเสีย

12. น้ำสลัดเทาซันไอซ์แลนด์

น้ำสลัดเทาซันไอซ์แลนด์ รสชาติหอมมันอมเปรี้ยว มีส่วนผสมของมะเขือเทศ มีไลโคปีน ให้พลังงานสูง ควรเลือกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำมารับประทานคู่กัน

13. น้ำสลัดโบราณ

น้ำสลัดแซนด์วิชโบราณบรรจุในถุงพลาสติกฟู้ดเกรดที่ค่อนข้างหนาและทนทานพร้อมซีลแน่นหนา ในส่วนของตัวน้ำสลัดจะมีสีเหลืองและค่อนข้างใสเพราะไม่มีส่วนผสมของมายองเนส ไม่ใส่เนยหรือมาการีน ไม่มีส่วนผสมของน้ำส้ม และไม่ผสมสารข้นหนืด น้ำสลัดรสชาติอร่อนกลมกล่อม ไม่หวานมากจนเกินไปและเนื้อไม่เหลว มีสัญลักษณ์ของฮาลาล ไม่ใส่วัตถุกันเสีย สะอาด ปลอดภัย รสชาติเข้นข้นถึงใจ หอม หวาน มัน เหมาะสำหรับนำไปทำเบเกอรี่ต่างๆ เช่น น้ำสลัดกุ้ง กุ้งทอดครีมสลัด หรือเเซนวิชสลัดโบราณใส้ไก่หยอง  แซนวิชหมูหยอง น้ำสลัดโบราณนี้ มีอายุการเก็บรักษา 3 เดือน เมื่อใช้หรือทานไม่หมดสามารถเก็บเเช่ตู้เย็นไว้ได้ บรรจุภัณฑ์มีจุกใช้งานสะดวก

บรรจุภัณฑ์และขนาด

      ผลิตภัณฑ์น้ำสลัดของบริษัทเพียวฟู้ดส์ มีหลากหลายขนาดให้เลือกตามต้องการทั้งขนาดพกพา (แบบซอง 70 กรัม) ขนาดนี้เหมาะสำหรับใช้ 1 ครั้ง และสามารถนำติดตัวไปได้ทุกที่ด้วยขนาดที่สะดวกในการพกพา  ยังมีขนาดครอบครัวหรือสำหรับผู้ที่ทานบ่อยๆ

หาซื้อได้จากที่ไหน

      เมื่อทราบถึงความหลากหลาย และคุณประโยชน์ของน้ำสลัดชนิดต่างๆ ของบริษัทเพียวฟู้ดส์ แล้ว ต้องการที่ซื้อหามารับประทาน หรือติดบ้านไว้สำหรับใช้ ก็สามารถหาได้ง่ายเพราะเป็นผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ที่ได้รับความนินมมาก และยังมีผู้ร่วมธุรกิจและลูกค้ามากมายมาย ทำให้หาซื้อผลิตภัณฑ์น้ำสลัดแบบต่างๆ ของบริษัทได้ง่าย ห้างสรรพสินค้าชั้นน้ำ ห้างสรรพสินค้าทั่วไป ร้านสะดวกซื้อเป็นต้น หรืออาจจะกล่าวได้ว่าสามารถหาซื้อได้จาก เซเว่น ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อที่มีหลายสาขาทั่วประเทศ ห้างสรรพสินค้าแมคโคร โลตัส บิ๊กซี ท๊อปซุปเปอร์มาเก็ต ท๊อปแลนด์ แม๊กเวลู  เป็นต้น   
 

สรุป 

       โดยสรุป น้ำสลัดมีจุดกำเนิดจากชาติฝั่งตะวันตก แต่เมื่อมีการอพยพ การติดต่อสื่อสาร ได้นำน้ำสลัดไปด้วยและได้รับความนิยมทั่วโลกในเวลาต่อมา น้ำสลัดแบ่งเป็น 2 ประเภท คือสลัดน้ำข้น และสลัดน้ำใส เมื่อเป็นที่ยิมในภูมิภาคต่างๆ  จึงมีการดัดแปลงสูตรจากดั้งเดิมให้เหมาะสมกับวัตถุดิบ และรสชาติตามท้องถิ่นนั้น โดยส่วนส่วนประกอบหลักของน้ำสลัดได้แก่ ไขมัน และของเหลวที่มีความเป็นกรด ไขมันก็คือส่วนที่เป็นน้ำมันและที่นิยมใช้คือน้ำมันมะกอก  ส่วนของเหลวที่มีความเป็นกรดคือน้ำส้มสายชู ซึ่งน้ำส้มสายชูนี้มีหลากหลายชนิด ผลิตจากวัตถุดิบที่ต่างกันออกไปเช่น น้ำส้มสายชูข้าว (ผลิตจากการหมักข้าว) น้ำส้มสายชูอ้อย (ผลิตจากการหมัก) เป็นต้น นอกจากนี้บางภูมิภาคใช้มะนาว มะขาม ฯลฯ แทนน้ำส้มสายชู และนิยมใช้ไข่ หรือซอสถั่วเหลืองเป็น emulsifier (ตัวช่วยในการรวมตัวของน้ำและน้ำมัน)  ซึ่งน้ำสลัดที่ผลิตโดยการดัดแปลงจากสูตรหลักนี้ เขาเรียกว่าโฮมเมด น้ำสลัดที่อร่อยจะอร่อยมากขึ้นเมื่อได้ใช้ร่วมกับชนิดของสลัดที่เหมาะสม เมื่อมองด้านคุณค่าทางอาหารเฉพาะส่วนของน้ำสลัดแล้วส่วนประกอบหลักอย่างส่วนที่เป็นกรดจะช่วยให้เจริญอาหาร นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอ บี ไลโคปีน แคโรตินอยด์ ฯลฯ จากวัตถุดิบที่นำมาทำน้ำสลัด ซึ่งเหล่านี้มีช่วยให้สุขภาพดีขึ้น วัตถุดิบบางอย่างช่วยลดการเกิดมะเร็ง ลดระดับไขมันเลวในเลือด ช่วยลดสภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ เป็นต้น เมื่อพูดถึงสุขภาพ น้ำสลัดอย่างหนึ่งอาจจะไม่เหมาะสำหรับทุกคน จึงควรมีการเรียนรู้และเลือกใช้น้ำสลัดให้เหมาะกับสุขภาพด้วย  

      สำหรับน้ำสลัดสำเร็จรูปในประเทศไทย น้ำสลัดแบรนด์เพียวฟู้ดส์ เป็นแบรนด์น้ำสลัดที่ตอบโจทย์ ทั้งสายสุขภาพ และเพิ่มความอร่อยให้กับมื้ออาหาร เนื่องจากมีให้เลือกหลายรสชาติไม่ว่าจะเป็นน้ำสลัดงาญี่ปุ่นยอดฮิต น้ำสลัดครีมวาซาบิ น้ำสลัดสูตรผสมงาดำ น้ำสลัดครีมรสซีฟู้ด น้ำสลัดครีมญี่ปุ่น เหมาะสำหรับคนที่รักสุขภาพหรืออยากลดน้ำหนักมีสูตรไขมันต่ำและไม่มีคอเลสเตอรอลให้ สายสุขภาพต้องจัดน้ำสลัดสำเร็จรูปเพียวฟู้ดส์ มีราคาย่อมเยาว์ และยังมี เพียวฟู้ดส์ น้ำสลัดโบราณ กินคู่กับสลัดผักก็ดี กินคู่แซนวิชก็อร่อย ใช้ทำอาหารได้หลากหลาย เรียกได้ว่าเป็นน้ำสลัดโบราณยอดฮิต รสชาติกลมกล่อมละมุนเหมือนรสชาติแซนวิชโบราณที่เคยกินกันในสมัยเด็ก แต่ก็สามารถกินคู่กับสลัดผักหรือใช้แทนซอสมายองเนสก็ได้เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้