เคล็บลับปิ้งย่าง และวิธีการการกินปิ้งย่างปลอดภัย

Last updated: 29 พ.ย. 2565  |  5982 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็บลับปิ้งย่าง และวิธีการการกินปิ้งย่างปลอดภัย

วัฒนธรรมการกินอาหารปิ้งย่าง

       อาหารปิ้งย่าง เป็นเมนูอาหารของคนไทยมาตั้งแต่ยุคโบราณ เริ่มจากการก่อไฟและนำเนื้อสัตว์ ที่ล่าหรือจับได้มาผิงไฟเพื่อให้สุกก่อนรับประทานเป็นอาหาร ต่อมาแม้กรรมวิธีในการปรุงอาหารจะมีการพัฒนารูปแบบ ซึ่งปัจจุบันนอกจากการเผาหรือปิ้งย่าง ยังมีเมนูประเภท ผัด ต้ม ทอด นึ่ง รวมทั้งมีอุปกรณ์ที่สามารถใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น แต่เมนูอาหารประเภทปิ้ง ย่าง ก็ยังได้รับความนิยมและถือเป็นวัฒนธรรมในการปรุงอาหารแบบดั้งเดิมของคนไทยและของคนทุกเชื้อชาติก็ว่าได้

อาหารประเภทปิ้งย่าง และตัวอย่างอาหารปิ้งย่างที่ได้รับความนิยม

อาหารประเภทปิ้งย่างมีหลากหลายเมนู รวมทั้งมีวิธีการปรุงแตกต่างกันไป การทราบความหมาย
ของอาหารประเภท ปิ้ง ย่าง อย่างเข้าใจนอกจากสามารถเลือกเมนูอาหาร เลือกวัตถุดิบเครื่องปรุง เลือกน้ำจิ้มปิ้งย่าง ได้เหมาะสมกับเมนูอาหารแล้ว ยังทำให้เลือกอุปกรณ์สำหรับปิ้งย่างได้ง่ายขึ้นหรือเลือกได้เหมาะกับอาหารปิ้งย่างเมนูนั้น ๆ อีกด้วย

1. ความหมายของอาหารปิ้ง ย่าง

  • อาหารประเภทปิ้ง หมายถึง การนำอาหารที่ปรุงด้วยเครื่องปรุงสูตรต่างเสร็จเรียบร้อยแล้วมาปิ้งเหนือไฟ โดยไฟที่ใช้ปิ้งไม่แรงนัก ปิ้งจนสุกเกรียมกรอบ ตัวอย่างเช่น ปิ้งปลา ปิ้งไก่ ปิ้งหมู

  • อาหารประเภทย่าง หมายถึง การประกอบอาหารหรือการทำให้เครื่องปรุงสุก โดยวางสิ่งของ นั้นเหนือไฟอ่อนจนสุกตลอดถึงข้างใน อาจใช้เวลาค่อนข้างนาน เช่น การย่างไส้อั่ว ย่างเนื้อ ย่างหมู

2. อาหารประเภทปิ้งย่าง

  • สำหรับคนที่ชื่นชอบอาหารประเภทปิ้งย่าง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะอาหารประเภทนี้ส่วนใหญ่รับประทานขณะร้อน ๆ ทำให้ได้รสชาติของอาหารอีกรูปแบบหนึ่ง รวมทั้งการปิ้งย่างจะทำให้ได้กลิ่นของของอาหารและกลิ่นของเครื่องปรุง ช่วยเรียกน้ำย้อยและทำให้รู้สึกอยากรับประทานมากขึ้น นอกจากนั้นอาหารประเภทปิ้งย่างส่วนใหญ่จะรับประทานคู่กับน้ำจิ้มปิ้งย่างสูตรต่าง ๆ เช่น

                 - ปลาดุก ปิ้งย่าง รับประทานคู่กับ น้ำจิ้มสูตร น้ำปลาพริกป่นน้ำมะขาม

                 - ปลาเผา (ปลาช่อน ปลาทับทิม ปลานิล) รับประทานคู่กับ น้ำจิ้มแจ่ว น้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำจิ้มถั่วตัด

                 - ลูกชิ้นปิ้ง รับประทานคู่กับ น้ำจิ้มลูกชิ้นสูตรต่าง ๆ แยกเป็นน้ำจิ้มสูตรเผ็ด และน้ำจิ้มหวาน

                 - อาหารทะเลปิ้งย่าง รับประทานคู่กับ น้ำจิ้มซีฟู้ด

                 - หม่าล่า รับประทานคู่กับซอสหม่าล่าสูตรเฉพาะ รับประทานคู่กับซอสหรือน้ำจิ้มสำเร็จรูป

                 - เมนูย่างเกาหลี (หมู เนื้อ ไก่) รับประทานคู่กับซอส หรือน้ำจิ้มหมูเกาหลีสำเร็จรูป

3. ตัวอย่างอาหารปิ้งย่างที่ได้รับความนิยม

       อาหารปิ้งย่าง ที่กำลังเป็นเทรนด์นิยมในปัจจุบัน ไม่ว่าจะทำรับประทานเองที่บ้านหรือไปนั่ง

รับประทานที่ร้าน รวมทั้งเป็นเมนูอาหารประเภทปิ้งย่างที่นิยมทำขาย มีหลากหลายเมนู ดังนี้

คอหมูย่าง

       คอหมูย่าง เป็นเมนูปิ้งย่างยอดนิยมของคนไทย นอกจากเป็นเมนูรับประทานกับข้าวเหนียว หรือข้าวสวยร้อน ๆ ยังเป็นเมนูที่นิยมรับประทานคู่กับส้มตำ ความอร่อยของเมนูนี้นอกจากขึ้นอยู่กับเนื้อหมู ซึ่งเป็นส่วนคอที่มีมันแทรกอยู่มาก ทำให้เนื้อหมูส่วนนี้ไม่เหนียว เมื่อนำมาหมักแล้วย่างจะมีรสชาติที่อร่อย รับประทานคู่กับน้ำจิ้มแจ่ว น้ำจิ้มรสเด็ดสูตรเฉพาะ หรือน้ำจิ้มสำเร็จรูปสูตรต่าง ๆ

ปลาทับทิมย่างเกลือ

       ปลาทับทิมย่างเกลือ กรณีทำขายจะนิยมใช้เป็นปลาทับทิมเนื่องจากสีสวย ทำให้น่ารับประทาน ส่วนการทำรับประทานที่บ้านจะเลือกเป็นปลานิลก็ได้เช่นกัน ความอร่อยอยู่ที่ความสดของปลา และ น้ำจิ้ม ซึ่งมีหลายสูตร ทั้ง น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำจิ้มถั่วตัด หรือน้ำจิ้มสำเร็จรูป ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบ

ไก่ย่าง

      ไก่ย่าง เป็นอาหารของภาคอีสานและเป็นเมนูอาหารยอดนิยมของคนไทย มีหลากหลายสูตรและมีกรรมวิธีการปรุงแตกต่างกันไป บางสูตรอาจรับประทานคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ด เพื่อเพิ่มรสชาติความอร่อย จะรับประทานเป็นกับข้าวในเมนูอาหารมื้อหลัก หรือเป็นเมนูสังสรรค์ รับประทานเป็นอาหารว่าง อาหารเรียกน้ำย่อย และเป็นเมนูแก้หิวรับประทานคู่กับข้าวเหนียว ส้มตำ  

ปลาหมึกย่างบาร์บีคิว

ปลาหมึกย่างบาร์บีคิว เป็นอาหารปิ้งย่างสไตล์เกาหลี สูตรง่าย ๆ วิธีการทำไม่ยุ่งยาก จะปิ้งย่างรับประทานกันในครอบครัว ในงานสังสรรค์ หรือจะทำขายหารายได้เสริมทำเป็นอาชีพหลัก ก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะปัจจุบันมีซอสหรือเครื่องปรุงสำเร็จรูป รวมทั้งน้ำจิ้มรสเด็ดที่ไม่ต้องทำเองให้ยุ่งยาก

บาร์บีคิว

       บาร์บีคิว เมนูอาหารปิ้งย่างของชาวตะวันตก ที่เข้ามาเป็นที่นิยมของคนไทย ด้วยรสชาติของเนื้อสัตว์ที่มีทั้งเนื้อ หมู ไก่ หมักด้วยสูตรส่วนผสมของซอสบาบีคิวจนเนื้อนุ่ม ปิ้งย่างคู่กับหอมใหญ่ สัปปะรด พริอหวาน เพิ่มความกลมกล่อม นอกจากเป็นเมนูที่นิยมทำรับประทานในงานเลี้ยงสังสรรค์แล้ว ยังเป็นเมนูทำเงินที่นิยมทำขายอีกด้วย

สเต๊ก

       สเต๊ก อาหารประเภทปิ้งย่างของขาวตะวันตกอีกหนึ่งเมนู ที่คนไทยนิยมรับประทานและทำขาย วัตถุดิบมีทั้งเนื้อวัว หมู ไก่ และปลาซึ่งเป็นที่นิยม เสิร์ฟหรือรับประทานคู่กับเครื่องเคียงที่เป็นผักพร้อมทั้งมันฝรั่ง ลักษณะเด่นของอาหารปิ้งย่างเมนูนี้ได้แก่ ความสุก หรือปริมาณช่วงเวลาในการเตรียมสเต๊กซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล และเพิ่มรสชาติความอร่อยด้วย ซอสสเต็ก ซึ่งนอกจากปรุงซอสสเต็กได้ด้วยตนเองแล้ว ยังมีซอสสเต๊กสำเร็จหลากหลายแบรนด์วางจำหน่าย โดยไม่ต้องเสียเวลาทำเองอีกด้วย

ไส้ย่าง

       ไส้ย่าง เป็นการนำเอา ไส้อ่อน ไส้ตัน และไส้ใหญ่หมู มาล้างทำความสะอาดจนหมดกลิ่น จากนั้นนำมาหมักเครื่องปรุง หรือเครื่องเทศสูตรเฉพาะจนได้รสชาติที่กลมกล่อม รับประทานคู่กับน้ำจิ้ม เช่น น้ำจิ้มแจ่ว น้ำจิ้มซีฟู้ด หรือน้ำจิ้มสูตรอื่น ๆ ตามความชื่นชอบ ไส้ย่าง เป็นเมนูปิ้งย่างที่นอกจากรับประทานเป็นกับข้าวในมื้ออาหารหลักแล้ว ยังเป็นเมนูที่นิยมรับประทานเป็นอาหารเรียกน้ำย่อย กับแกล้ม หรืออาหาแก้หิวอีกด้วย

สะเต๊ะ เนื้อ หมู ไก่

       สะเต๊ะ เป็นหนึ่งในอาหารหลักของคนสิงคโปร์ที่มักสั่งมารับประทานร่วมกันในการพบปะสังสรรค์ ทำจากเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อแพะ เนื้อปลา ฯลฯ ที่หั่นบาง ๆ หรือหั่นเป็นก้อน หมักด้วยเครื่องปรุงหรือเครื่องเทศ เสียบด้วยไม้เสียบที่ทำจากไม้ไผ่ แล้วนำไปย่างบนเตาเตาถ่าน เสิร์ฟพร้อมอาจาด และน้ำจิ้มสำหรับสะเต๊ะ

หมูปิ้ง/หมูย่าง

       หมูย่าง เป็นอาหารที่ทำให้เนื้อหมูสุกด้วยการย่าง วิธีในการย่างแบบดั่งเดิมโดยการใช้ความร้อนจากเตาถ่าน ปัจจุบัน มีเตาย่างนานาชนิด เช่นเตาย่างไฟฟ้า เตาย่างแก๊สอินฟาเรด ขึ้นอยู่กับความสะดวกของผู้บริโภค สำหรับสูตรในการหมักหมูให้มีรสชาติหอมอร่อย มีวิธีหมักที่แตกต่างกันซึ่งแต่ละสูตรจะมีความโดดเด่นของรสชาติ ความหอมและความนุ่มของเนื้อหมูแตกต่างกันไป นิยมรับประทานเป็นอาหารแก้หิวคู่กับข้าวเหนียว

ไก่หมุน

       ไก่หมุน เป็นอีกหนึ่งเมนูปิ้งย่างที่ได้รับความนิยม ทั้งการรับประทานและทำขายเป็นอาชีพ เพราะเป็นได้ทั้งอาหารหลักรับประทานคู่กับข้าวสวย ข้าวเหนียว ในเมนูอาหารหลัก ความอร่อยของเมนูไก่หมุน นอกจากการปิ้งย่างให้หนังกรอบ เนื้อนุ่ม ยังขึ้นอยู่กับน้ำจิ้มสูตรเด็ดที่ปรุงได้หลากหลายรูปแบบ และยังเหมาะสำหรับเป็นเมนูสังสรรค์ระหว่างญาติพี่น้อง เพื่อน และผู้ร่วมงาน

ปิ้งย่างหม่าล่า

       หม่าล่าเป็นซอสรสจัดจ้าน สูตรเด็ดมาจากประเทศจีนส่วนประกอบเป็นเครื่องเทศต่าง ๆ นำมาบดด้วยกันและเคี่ยวกับน้ำมันจนหอม ซอสหม่าล่าสามารถใช้ปรุงกับอาหารในหลายรูปแบบ เริ่มจากซุปหม้อไฟสไตล์หม่าล่า นำไปปรุงกับบะหมี่ผัดแห้ง ก๋วยเตี๋ยวน้ำ เนื้อสัตว์และผักเสียบไม้ปิ้งย่าง รวมถึงขนมกรุบกรอบอย่างข้าวโพดและมันฝรั่งทอด ปัจจุบันยังมีซอสหม่าล่าสำเร็จรูปช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ชื่นชอบอาหารปิ้งย่างรสเผ็ด

หมูกระทะ

       หมูกระทะ หมายถึง เมนูอาหารประเภทปิ้งย่างและต้ม ซึ่งลักษณะพิเศษอยู่ที่กระทะปิ้งย่าง คือ สามารถต้มและย่างได้พร้อมกัน เพราะเตาของหมูกระทะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือส่วนตรงกลางเตาสำหรับการปิ้งย่าง และส่วนรอบนอกของตรงกลางเตาสำหรับการใส่น้ำซุปเพื่อต้ม อาหารที่นำมาประกอบใส่ในหมูกระทะส่วนใหญ่จะมีทั้งเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ผัก ลูกชิ้น และไส้กรอก นิยมรับประทานหมูกระทะร่วมกับน้ำจิ้มสุกียากี้หรือซอสเผ็ด และบางคนอาจรับประทานคู่กับน้ำจิ้มอาหารทะเลหรือซีฟู้ด

ทะเลเผา ทะเลปิ้งย่าง

ทะเลเผาหรือทะเลปิ้งย่าง เป็นเมนูอาหารประเภทปิ้งย่างที่ได้รับความนิยม ทำง่ายไม่มีขั้นตอนที่ยุ่ง อาหารทะเลส่วนใหญ่ยังไม่ต้องหมักด้วยเครื่องปรุง แต่สามารถนำมาปิ้งย่างรับประทานคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสจัดจ้านได้เลย เช่น กุ้งเผา ปูเผา ปลาหมึกปิ้งย่าง

ทำความรู้จัก อุปกรณ์กรณ์ในการรับประทานอาหารปิ้งย่าง

       จากวัฒนธรรมการรับประทานอาหารปิ้งย่างในอดีตจนถึงปัจจุบัน อุปกรณ์ที่ใช้การรับประทาน อาหารปิ้งย่าง ได้มีการพัฒนามารูปแบบมาอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นเตาถ่านที่ใช้ประกอบอาหารทั่วไป หรือเตาถ่านปิ้งย่างที่มีการออกแบบสำหรับการปิ้งย่างโดยเฉพาะ เชื้อเพลิงที่ใช้เริ่มจากไม้ก็มีการพัฒนาจนมาเป็นถ่านไร้ควันหรือถ่านอัดแท่งที่ไม่ก่อให้เกิดกลิ่นและควันในขณะใช้งาน และเตาปิ้งย่างไฟฟ้า ปัจจุบันเตาปิ้งย่างที่นิยมใช้ในธุรกิจร้านอาหารและใช้ในครัวเรือน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

1. เตาเส้นสำหรับปิ้งย่าง

      เตาเส้นสำหรับปิ้งย่าง เป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้กันทั่วไป ราคาถูกกว่าเตาปิ้งย่างชนิดอื่น มีหลากหลายรูปแบบและหลายขนาดตามความต้องการของผู้ใช้งาน สะดวกต่อการใช้งานและใช้ถ่านในการให้ความร้อน รูปแบบเตาเส้นปิ้งย่างที่นิยมใช้ ได้แก่ เตาปิ้งย่างสแตนเลส เนื่องจากดูแลรักษาง่าย สะอาด เหมาะกับเมนูอาหารทำขาย เช่น หมูปิ้ง ลูกชิ้นปิ้ง หมูสะเต๊ะ หม่าล่า ไส้กรอกปิ้ง บาร์บีคิว และอื่น ๆ

2. เตาปิ้งย่างแก๊ส

       เตาปิ้งย่างแก๊ส เป็นอุปกรณ์สำหรับเมนูอาหารปิ้งย่าง ที่สามารถควบคุมความร้อนได้กีกว่าเตา ปิ้งย่างที่ใช้ถ่าน ส่วนใหญ่จะใช้ตัวกระจายความร้อนด้วยแผงอินฟราเรด เพราะช่วยประหยัดแก๊สได้ดี ที่นิยมใช้กันทั่วไปจะแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ เตาปิ้งย่างแก๊ส กลุ่มที่มีแผงอินฟราเรดอยู่ด้านล่างตะแกรงปิ้งย่าง และเตาปิ้งย่างแก๊ส กลุ่มที่มีแผงอินฟราเรดอยู่ด้านข้างตัวเตาหรือเรียกว่าเตาปิ้งย่างไร้ควัน
 
       - เตาปิ้งย่างแก๊ส กลุ่มที่มีแผงอินฟราเรดอยู่ด้านล่างตะแกรงปิ้งย่าง เตาปิ้งย่างชนิดนี้เหมาะ
สำหรับอาหารปิ้งย่างที่มีลักษณะแห้งไม่มีหยดน้ำ เพราะหากมีหยดน้ำหยดไปกระทบกับแผงอินฟราเรดจะทำให้เกิดควัน และทำให้แผงอินฟรารดเสียหายได้ ข้อดีของเตาปิ้งย่างชนิดนี้ คือราคาประถูกกว่าเตาปิ้งย่างาไร้ควัน เหมาะสำหรับอาหารประเภท ลูกชิ้นปิ้ง ไส้กรอก หรือขนมปังปิ้ง

       - เตาแก๊สปิ้งย่าง กลุ่มที่มีแผงอินฟราเรดอยู่ด้านข้างตัวเตาหรือเรียกว่าเตาปิ้งย่างไร้ควัน เตาชนิดนี้จะมีการออกแบบให้แผงกระจายความร้อนอินฟราเรดอยู่ด้านข้างของตัวเตาจึงสามารถปิ้งย่างอาหารได้หลากหลายได้มากขึ้นเช่น ลูกชิ้น ไส้กรอก ปลาหมึก หมูปิ้ง และราคาจะสูงกว่าเตาปิ้งย่างชนิดอื่น ๆ

3. เตาปิ้งย่างไฟฟ้า

       เตาปิ้งย่างไฟฟ้าประเภทนี้ เหมาะทั้งงานปิ้งย่างในครัวเรือนและสถานประกอบการที่มีระบบ
ไฟฟ้าเพียงพอ เตาปิ้งย่างไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่หาซื้อได้ไม่ยากมีหลากหลายยี่ห้อ ข้อดีในการเลือกใช้คือมีน้ำหนักเบา ง่ายกต่อการเคลื่อนย้ายเก็บรักษา อาหารปิ้งย่างที่นิยมใช้กับเตาประเภทนี้ได้แก่ หมูย่างเกาหลี  สุกี้หม้อไฟ และ ชาบู 

เคล็ดลับ รับประทานอาหารปิ้งอย่างให้ปลอดภัยจากสารก่อมะเร็ง

       เชื่อว่าอาหารปิ้งย่างเป็นเมนูที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คน แต่การรับประทานอาหารประเภทปิ้งย่างก็มักจะได้รับคำเตือนถึงอันตรายของสารก่อมะเร็ง “ทำไมการปรุงอาหารด้วยความร้อนสูงอย่างการปิ้งย่าง จึงมีอันตรายจากสารก่อมะเร็ง” คงเป็นประโยคที่คอปิ้งย่างหรือคนที่ชื่นชอบรับประทานอาหารปิ้งย่างต้องการคำตอบ

สารก่อมะเร็งที่พบในอาหารปิ้งย่าง คืออะไร

       มีการศึกษาพบว่า อาหารที่ถูกปรุงสุกโดยให้ความร้อนสัมผัสโดยตรงกับอาหารอย่างเช่น อาหาร ประเภทปิ้งย่าง จะทำให้เกิดสารก่อมะเร็งที่หากรับประทานเข้าไปมาก ๆ หรือรับประทานบ่อย ๆ ก็จะสะสมอยู่ในร่างกาย ซึ่งสารชนิดนี้คือสารชนิดเดียวกันกับที่พบในควันท่อไอเสียรถยนต์ หรือควันบุหรี่ และจากสถิติของสถาบันวิจัยมะเร็งแห่งโลกพบว่า มากกว่าร้อยละ 50 ของผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็ง เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักขาดความเข้าใจและไม่ได้ตระหนักถึงอันตรายของสารก่อ มะเร็งที่อาจปนเปื้อนมาในอาหารประเภทปิ้งย่าง ดังนี้

1.สารไนโตรซามีน

       เป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้เช่น เกิดมะเร็งในตับ ไต หลอดอาหาร กระเพาะ อาหาร และอาหารที่พบไนโตรซามีน ได้แก่ ปลาหมึกย่าง ปลาทะเลย่าง นอกจากนี้ยังพบว่าเนื้อสัตว์ที่ใส่สารไนเตรต ไนไตรท์เป็นสารกันบูด ก่อให้เกิดมะเร็งได้ รวมทั้งสารบางอย่างที่ใช้ปรุงรสอาหารอาจเป็นตัวการเพิ่มการเกิดไนโตรซามีนได้ เช่น พริก และพริกไทย

2.สารกลุ่มพัยโรลัยเซต

       สารกลุ่มพัยโรลัยเซต คือสารอินทรีย์ พวกกรดอะมิโน ที่เกิดจากการเผา ย่าง สารอินทรีย์นี้ถูก ทำลายโดยความร้อนสูงจนกลายเป็นสารใหม่ที่มีโมเลกุลซับซ้อนมาขึ้น หรือเป็นสารก่อมะเร็งพบมากในส่วนที่ไหม้เกรียมของอาหารประเภทปิ้งย่าง 

3.สารกลุ่มโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน

       ส่วนใหญ่เป็นสารเริ่มต้นของสารกลายพันธุ์
และสารเริ่มต้นของสารก่อมะเร็ง พบในเขม่าควันไฟ ไอเสียของเครื่องยนต์ น้ำมันดิบ นอกจากนี้ยังเกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของสารอินทรีย์ เช่น ไขมันที่อยู่ในเนื้อสัตว์ น้ำมัน และไฮโดรคาร์บอนชนิดอื่น ๆ

วิธีรับประทานอาหารปิ้งอย่างให้ปลอดภัยจากสารก่อมะเร็ง

       การรับประท นอาหารที่ปรุงด้วยความร้อนสูง อย่างเช่น อาหารประเภทปิ้ง ย่าง หรือรมควัน เสี่ยง ต่อสารก่อมะเร็ง ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้ของไขมันในเนื้อสัตว์ ที่หยดลงไปโดนถ่านไฟ จนทำให้เกิดเป็นควันที่มีพิษเป็นสารก่อมะเร็งและลอยกลับขึ้นมาจับที่เนื้อสัตว์บนเตา หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมากก็จะเกิดการสะสมในร่างกาย จนเป็น สาเหตุของโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหารได้ วิธีรับประทานอาหารปิ้งอย่างให้ปลอดภัยจากสารก่อมะเร็ง ทำได้ ดังนี้

1. การรับประทานอาหารปิ้งอย่างที่บ้าน

          - การรับประทานอาหารปิ้งย่างที่บ้าน ควรใช้เตาไฟฟ้าแทนการใช้เตาถ่านเพราะสามารถควบคุมความร้อนได้ดีกว่า

          - ก่อนปิ้งย่างอาหาร ควรห่อวัตถุดิบด้วยกระดาษฟอยล์ เพื่อป้องกันไม่ให้ไขมันจากอาหารหยด ลงบนถ่านทำให้เกิดควันซึ่งเสี่ยงต่อสารก่อมะเร็ง

          - ก่อนนำอาหารมาปิ้งย่างควรทาด้วยน้ำมันหรือเนยที่ตะแกรงก่อน เพราะน้ำมันหรือเนยจะช่วย ลดรอยไหม้ตรงจุดสัมผัสระหว่างเนื้อสัตว์และตะแกรงได้

          - ก่อนนำเนื้อสัตว์มาปิ้งย่าง ควรนำเนื้อสัตว์มาหั่นส่วนที่เป็นไขมันออกเสียก่อน เพื่อลดการเกิดควัน

          - ก่อนนำเนื้อสัตว์มาปิ้งย่าง อาจนำไปต้มหรืออบให้สุกพอประมาณ แล้วจึงนำไปปิ้งหรือย่าง เพื่อช่วยลดปริมาณไขมันที่อาจหยดลงไปในเตา พร้อมกับใช้ไฟอ่อน ๆ หรือเลือกใช้เตาไฟฟ้าไร้ควันซึ่งจะควบคุมระดับความร้อนได้ดีกว่าการใช้เตาถ่าน

          - เนื้อสัตว์ที่นำมาย่างควรอยู่สูงกว่าเปลวไฟพอสมควร และพยายามพลิกเนื้อบ่อย ๆ เพื่อช่วยลด ความเสี่ยงในการไหม้

          - เมื่อปิ้งหรือย่างเสร็จแล้วให้ตัดเนื้อส่วนที่ไหม้เกรียมทิ้งให้มากที่สุดก่อนจะนำมารับประทาน

          - หมักเนื้อสัตว์ด้วยน้ำผักหรือสมุนไพร เช่น ขมิ้น มะนาว กระเทียม พริก จากการศึกษาพบว่า สามารถช่วยลดการเกิดเฮเทอโรไซคลิกเอมีนได้ถึง 90 % การหมักควรหมักอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง

          - นำผักหรือผลไม้มาปิ้งย่างร่วมด้วย เพราะผักผลไม้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั้งให้สารพฤกษเคมี ที่ช่วยลดการเกิดโรค เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน

2. การรับประทานอาหารปิ้งย่างที่ร้าน

       - ควรเลือกร้านปิ้งย่างที่ภายในร้านมีอากาศถ่ายเทได้สะดวก มีพัดลม หรือเครื่องดูดควัน

       - วิธีปิ้งย่าง ควรวางชื้นเนื้อเป็นแผ่น ไม่วางชิ้นเนื้อซ้อนทับกัน เพื่อทำให้เนื้อได้รับความร้อน
เท่ากัน สุกอย่างทั่วถึงและป้องกันการไหม้เกรียมจากความร้อนที่ไม่เท่ากัน

        - การนั่งรับประทานอาหารปิ้งย่างในร้าน ควรแยกตะเกียบหยิบชิ้นเนื้อปิ้งย่าง ออกจากตะเกียบที่ ใช้รับประทาน เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

        - ควรรับประทานอย่างช้า ๆ เพื่อสังเกตว่าอาหารปิ้งย่างนั้นสุกดีหรือไม่ 

        - เลือกร้านอาหารปิ้งย่างที่ใช้เตาไฟฟ้าไร้ควันซึ่งจะควบคุมระดับความร้อนได้ดีกว่าการใช้เตาถ่าน

        - รับประทานคู่กับผัก หรือนำผักมาปิ้งย่างร่วมด้วย และการรับประทานะผักยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้