สร้างกลยุทธ์ธุรกิจ ผลิตซอส น้ำสลัด มายองเนส น้ำจิ้ม เสริมแบรนด์อาหารให้ปัง

Last updated: 23 ก.ย. 2565  |  3081 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สร้างกลยุทธ์ธุรกิจ ผลิตซอส น้ำสลัด มายองเนส น้ำจิ้ม  เสริมแบรนด์อาหารให้ปัง

สร้างกลยุทธ์ธุรกิจ ผลิตซอส น้ำสลัด มายองเนส น้ำจิ้ม เสริมแบรนด์อาหารให้ปัง

 

เมื่อพฤติกรรมการบริโภคของคนในยุคนี้ปรับเปลี่ยนไป อาหารที่เป็นเทรนด์นิยมทั้งอาหารมื้อหลักในชีวิตประจำวัน อาหารว่าง อาหารทานเล่น เป็นเมนูอาหารง่าย ๆ ที่สะดวกทั้งการปรุงและการรับประทาน จึงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ผู้ประกอบการที่มุ่งเน้นทำธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่มจึงต้องปรับตัวตามกระแสนิยม ผลิตสินค้าหรือเปิดอาหารรวม ขายสินค้าประเภทของกิน รวมไปถึงสร้างแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

· เทรนด์อาหารที่กำลังมาแรงในยุคนี้

การพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศ ส่งผลให้วิถีชีวิตของผู้คนในสังคมปรับเปลี่ยนไปต้องทำงาน
แข่งกับเวลา การทำงานมีการแข่งขันกันมากขึ้น ทั้งคู่แข่งด้านการตลาด แข่งขันด้านผลงาน รวมไปถึงพฤติกรรมการบริโภค เน้นความสะดวกสบาย ง่าย และรวดเร็ว ประเภทอาหารที่ตอบโจทย์ความต้องการและเป็นเทรนด์อาหารที่กำลังมาแรง ได้แก่

1.อาหารเพื่อสุขภาพ

หลักการดูแลสุขภาพด้วยอาหาร เป็นทางเลือกหนึ่งในการดูแลสุขภาพของคนในยุคนี้ ผู้คนให้
ความสนใจและหันมารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย แหล่งข้อมูลมีอยู่หลากหลายโดยเฉพาะการสื่อสารและรับข้อมูลผ่านสื่อโซเชียล  ซึ่งทำให้ผู้คนสามารถเลือกได้ว่าจะใช้รูปแบบการดูแลสุขภาพของตนเองแบบใด และเทรนด์สุขภาพที่คาดว่าอนาคตจะได้รับความนิยมมากขึ้น จะเน้นการป้องกันมากกว่าการรักษา เช่น เลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหาร และสนใจการดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ รวมถึงเทรนด์ที่สามารถดูแลสุขภาพครอบคลุมทุกเรื่องทั้งน้ำหนัก การดูแลผิว การกำจัดไขมันส่วนเกิน เห็นได้จากมีบริษัทรับผลิตอาหารเสริมเกิดขึ้นมากมาย เพื่อรองรับการผลิตอาหารเสริมให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างแบรนด์หรือมีแบรนด์สินค้าเป็นของตนเอง โดยไม่ต้องมีโรงงานผลิต

 

นอกจากนั้นอาหารที่มีส่วนประกอบของพืชผัก พืชสมุนไพร หรืออาหารประเภทรับประทานร้อน ๆ อย่างเช่น เมนูหม้อไฟ สุกี้ยากี้หม้อร้อน บุฟเฟ่ต์ชาบู หรือชาบูชาบู  ก็เป็นเมนูอาหารที่ได้รับความนิยม หารับประทานได้ง่าย เพราะมีร้านอาหารประเภทนี้เปิดให้บริการมากมายหรือจะทำรับประทานเองที่บ้าน ก็ทำได้ไม่ยาก เพราะมีส่วนประกอบ เครื่องปรุง ที่เป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปให้เลือกหลากหลายเมนู เพียงจัดเตรียมผัก หรือเนื้อสัตว์ตามที่เราชื่นชอบเท่านั้น ส่วนประกอบ หรือผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปที่มีจำหน่ายตามท้องตลาอ เช่น น้ำสลัด มายองเนส ซอส น้ำจิ้มชาบู ซุปชาบู สูตรต่าง ๆ ดิป ชีดิบ และอื่น ๆ

2.อาหารเดลิเวอรี่

  ธุรกิจเดลิเวอรี่ (Delivery) หมายถึงบริการจัดส่งถึงที่เมื่อมีการสั่งสินค้า ผู้ประกอบการหรือ
ธุรกิจบริการก็จะจัดส่งไปให้ในทันที เช่น จัดส่งอาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าต่าง ๆ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในชีวิตประจำวันของคนยุคนี้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปเลือกซื้อด้วยต้นเอง และยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้หรือช่วยเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการอีกด้วย  เหตุผลที่อาหารเดลิเวอรี่ เป็นเทรนด์นิยมของคนในยุคนี้
- ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนในสังคม ช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19
- มีโอกาสได้เลือกอาหารจากร้านอาหารใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้หรือไม่มีข้อมูลมาก่อน จากการสั่งอาหารผ่านบริการเดลิเวอรี่
- เข้าถึงร้านอาหารอร่อยได้ง่าย และอาหารยังส่งตรงถึงหน้าบ้าน
-สามารถสั่งอาหารพร้อม ๆ กันหลายร้านได้ในมื้อเดียว
- สะดวก สบาย ไม่ต้องเสียเวลาไปรอคิวนาน ๆ
- งานยุ่ง งานรัดตัว ไม่มีเวลาไปนั่งรับประทานที่ร้าน
- ช่วงวันหยุด อยากพักผ่อนอยู่กับบ้านไม่ต้องการออกจากบ้าน ไม่อยากจะเดินทางไปที่ร้านเอง
-เบื่อรถติด ไปซื้อที่ร้านหรือนั่งรับประทานที่ร้านแต่ อาจหาที่จอดรถไม่ได้
- มีอาหาร ขนมหวาน เครื่องดื่มให้เลือกหลากหลาย

3. อาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน

อาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทาน คืออาหารปรุงสุกสามารถรับประทานได้ทันที หรือต้องการ
ทำให้ร้อนก็เพียงนำไปอุ่น อบ นึ่ง หรือเข้าเตาไมโครเวฟไม่กี่นาทีก็นำออกมารับประทานได้ หรือเป็นอาหารปรุงสำเร็จพร้อมที่จะนำมาเสิร์ฟ และซื้อกลับไปบริโภคที่บ้านได้ เช่น แกงเผ็ด แกงจืด ผัดผัก ปลาทอด ไก่ย่าง น้ำพริกผัก และเมนูอาหารอื่น ๆ สิ่งที่ทำให้อาหารปรุงสำเร็จพร้อมรับประทานทาน หรืออาหารประเภทแกงถุงเป็นเมนูอาหารทางเลือกหนึ่งของคนในยุคปัจจุบัน ได้แก่

- สะดวก รวดเร็ว เหมาะกับวิถีชีวิตของคนวัยทำงาน
-ประหยัดกว่าการกระกอบอาหารรับประทานเอง
-มีเมนูให้เลือกหลากหลาย
- ไม่มีเวลา หรือไม่มีอุปกรณ์เครื่องครัว

4.อาหารพร้อมปรุง

อาหารพร้อมปรุง หมายถึง อาหารสดที่ได้จัดเตรียมส่วนประกอบต่าง ๆ นำมาบรรจุในภาชนะ
เดียวกัน สำหรับนำไปปรุงหรือใช้ประกอบเมนูอาหารชนิดหนึ่ง เช่น ชุดเนื้อสัตว์หั่นสไตล์ และชุดผักสด สำหรับใช้เป็นส่วนประกอบในเมนูชาบู ชาบู หม้อไฟ หรือสุกี้ยากี้หม้อร้อน ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ชื่นชอบประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน เพียงมีน้ำจิ้มชาบู ซุปชาบู สูตรต่าง ๆ ก็สามารถทำรับประทานเองได้ง่าย ๆ อาหารพร้อมปรุงเหล่านี้มีทั้งเนื้อสัตว์แต่ละประเภท พืชผักหลากหลายเมนู ให้เราเลือกซื้อไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู หาซื้อได้ง่ายและมีวางจำหน่าย ตามห้างสรรพสินค้ารวมไปถึงตลาดสดทั่วไป ก็มีบริการอาหารพร้อมปรุงไว้ให้เลือกซื้อเช่นกัน

5. อาหารฟาสต์ฟู้ด

อาหารฟาสต์ฟู้ด (Fast Food)  หมายถึง อาหารที่ปรุงไว้แล้ว สามารถเสิร์ฟให้กับลูกค้าได้
ในทันที หรือใช้ระยะเวลาสั้น ๆ ในการเตรียมก่อนเสิร์ฟ เนื่องจากอาหาประเภทนี้มักถูกเตรียมและปรุงไว้จนสำเร็จรูป เมื่อลูกค้าสั่งก็จะเหลือแค่ขั้นตอนสุดท้าย หรือการอุ่นเท่านั้น นอกจากนั้นอาหารฟาสต์ฟู้ด ยังไม่ได้เป็นเทรนด์นิยมเฉพาะผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังเป็นธุรกิจประเภทของกินที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการทั้งผู้ผลิตและลูกค้ารายย่อย เช่น รับผลิต OEM อาหาร โรงงานรับผลิตซอส ที่ใช้เป็นส่วนประกอบใน อาหารฟาสต์ฟู้ดเมนูต่าง ๆ  และร้านค้าจำหน่ายอาหารฟาสต์ฟู้ด ตามตลาดถนนคนเดิน หน้าโรงเรียน ตลาดนัด หรือตามศูนย์อาหารต่าง ๆ  อาหารฟาสต์ฟู้ด แบ่งออกเป็นหลายประเภท เช่น

            อาหารฟาสต์ฟู้ดประเภทกินอิ่ม อาหารฟาสต์ฟู้ดประเภทกินอิ่ม  ที่นิยมรับประทานและทำขายเป็นอาชีพทำเงิน เป็นเมนูอาหารที่มีส่วนประกอบจำพวกแป้ง เนื้อสัตว์ และผัก โดยในหนึ่งชุดอาจประกอบไปด้วยอาหารประเภทแป้ง เช่น ขนมปัง หรือมันฝรั่งทอด ส่วนเนื้อสัตว์ก็แปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารหลายชนิด เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน ไก่ย่าง ไก่ทอด เป็นต้น

               อาหารฟาสต์ฟู้ดกึ่งขนม เป็นอาหารว่างระหว่างมื้อ อาจเป็นอาหารหวานหรืออาหารคาวซึ่งมีรูปแบบมากมาย เช่น ไอศครีม ขนมเค้ก โดนัท ข้าวเกรียบ ปอเปี๊ยะ ลูกชิ้นปิ้ง หรือขนมไทย เป็นต้น

ตัวอย่างอาหารฟาสต์ฟู้ด ที่นิยมทำขายและรับประทาน

1.เฟรนช์ฟรายส์ เป็นมันฝรั่งหั่นแท่งทอดในน้ำมันท่วมแบบกรอบหรือนุ่มด้านใน โรยเกลือ
แล้วเสิร์ฟขณะร้อน เฟรนช์ฟรายส์เป็นขนมขบเคี้ยวหรืออาหารจานด่วนที่ทานกับซอสมะเขือเทศ มายองเนส น้ำส้มสายชู หรือซอสบาร์บีคิว นอกจากนี้ยังทานกับเนยแข็ง ซอสทาร์ทาร์ หรือน้ำสลัดเทาซันด์ไอแลนด์ รูปแบบเฟรนช์ฟรายส์มีหลากหลาย เช่น แบบวง แบบหยัก หรือใช้มันเทศแทนมันฝรั่ง

2.แฮมเบอร์เกอร์ หรือเบอร์เกอร์ (burger) เป็นเมนูอาหารชนิดหนึ่งประกอบด้วยเนื้อสัตว์
ปรุงแล้วที่มีลักษณะเป็นแผ่นสอดไส้อยู่ตรงกลาง อาทิ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อปลาทอด หรือเป็นเนื้อสัตว์หลายประเภทผสมกัน ประกบบนล่างด้วยขนมปังแผ่นกลม มีการสอดไส้ด้วยผักชนิดต่าง ๆ เช่น มะเขือเทศ ผักกาดหอม หอมหัวใหญ่ ชีสและเครื่องปรุงรสอื่น เช่น มัสตาร์ด มายองเนส ซอสมะเขือเทศ เป็นต้น

3.แซนด์วิช (sandwich) เป็นขนมปังหั่นแบบคู่หนึ่งประกบกัน ตรงกลางมักมีแฮม ชีส ไข่ดาว
แตงกวาดอง ทามายองเนส มัสตาร์ด หรือแยม ถ้าเป็นแบบอเมริกันมักใช้ขนมปังทั้งแผ่น บางครั้งปิ้งด้วย ถ้าเป็นแบบอังกฤษมักเป็นชิ้นเล็ก ๆ แซนด์วิช มีหลากหลายชนิด ที่นิยมรับประทานหรือทำขายกันโดยทั่วไป จะมี แซนด์วิชแฮมชีส แซนด์วิชหมูหยองน้ำพริกเผา แซนด์วิชปูอัดมายองเนส แซนด์วิชไก่ แซนด์วิชไข่ คลับแซนด์วิช แซนด์วิชทูน่าชีส

4. ไส้กรอก (Sausage) หมายถึง กรรมวิธีในการถนอมอาหารแบบหนึ่ง เป็นการเก็บรักษา
เนื้อสัตว์โดยใช้เกลือ หรือหมายถึง "เนื้อสัตว์บดละเอียดผสมกับเกลือและเครื่องเทศ บรรจุลงในไส้" ผลิตภัณฑ์ไส้กรอกในปัจจุบัน มีหลากหลาย ซึ่งจะแตกต่างกันตามลักษณะของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต ชนิดของเครื่องเทศและเครื่องปรุงรส ชนิดของเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อปลา ไส้กรอกหรือฮอตดก ยังสามารถนำไปประกอบอาหารได้ทั้งเมนูอาหารหลัก เมนูอาหารว่าง รับประทานคู่กับซอส ชนิดต่าง ๆ

5. พิซซ่า (pizza) เป็นอาหารอิตาลีและอาหารจานด่วนประเภทหนึ่ง มีลักษณะเป็นแป้งแผ่น
กลมแบนราดด้วยซอสมะเขือเทศ แล้วทำให้สุกโดยการอบในเตาอบ มีหลายหน้า เช่น พิซซ่าหน้าแซลมอนรมควัน ฮาวายเอี้ยน เปปเปอร์โรนี ไก่บาร์บีคิว วาเจเทเรียน เป็นต้น

6.โดนัท (doughnut, donut) เป็นขนมแป้งทอดหรืออบ ที่มีเนื้อคล้ายกับขนมเค้ก มีลักษณะ
กลมมีรูตรงกลางคล้ายกับห่วงยาง มีหลายรสชาติ ถ้าเป็นของไทยจะมีน้ำตาลอยู่ที่ผิวของของขนม โดนัทสามารถแบ่งออกตามกรรมวิธีการผลิตได้เป็น 2 ประเภท คือ โดนัทยีสต์ และโดนัทเค้ก

7.เมนูชีสบอล เป็นเมนูทอดที่ทำจากมันบดห่อด้วยชีส แล้วคลุกเกล็ดขนมปังก่อนนำมาทอด
จะทำเป็นเมนูอาหารทานเล่น จัดเป็นเมนูปาร์ตี้ในงานเลี้ยงสังสรรค์ต่าง ๆ ก็เป็นที่นิยม นอกจากนั้นยังเป็นอาหารทานเล่นหรือเมนูสร้างรายได้ที่นิยมทำขาย รับประทานคู่กับซอสมะเขือเทศหรือมายองเนส

8.ขนมปังปิ้งพร้อมดิปรสชาติต่าง ๆ เป็นอีกหนึ่งเมนูยอดนิยมที่นอกจากทำทานได้ง่าย ยัง
นิยมทำขาย ถือเป็นเมนูสร้างรายได้มีหลากหลายเมนู เช่น ดิปสังขยาใบเตย ดิปสังขยาชาไทย ดิปสังขยาชาเขียว ดิปโกโก้ ดิปช็อกโกแลต ดิปมันม่วง ดิปไข่เค็มแบบหยาบ และดิปไข่เค็มแบบละเอียด

9.ครัวซองต์ (croissant)  เป็นขนมที่มีส่วนผสมของเนย หรือเป็นขนมปังรูปจันทร์เสี้ยว
ขั้นตอนการทำขนมอบประเภทนี้มีการนำแป้งมาม้วนเป็นชั้น ๆ ก่อนเข้าตู้อบ ส่วนผสมในชั้นของแป้งที่มีส่วนผสมของเนยถูกม้วนและพับไปมาจนกลายเป็นรูปร่างของขนมครัวซ็องในลักษณะเป็นแผ่นบาง ๆ ซ้อนกัน เนื้อแป้งจะกรอบนอก นุ่มใน

10.สลัดโรลล์ปูอัด สลัดโรล เป็นเมนูที่มีการนำผักแต่ละชนิด และเครื่องเคียงต่าง ๆ มาห่อ
รวมกันด้วยแป้งปอเปี๊ยะ และม้วนเป็นทรงกระบอก น้ำจิ้มซีฟู้ด หมายถึง น้ำจิ้มที่ใช้รับประทานคู่กับสลัดโรล รสชาติจะออก เผ็ด และ เปรี้ยว จี๊ดจ้าด นิยมรับประทานเป็นอาหารว่าง อาหารแก้หิว และเมนูอาหารสำหรับคนรักสุขภาพ

 11. อาหารสตรีทฟู้ด (Street Foods)
อาหารสตรีทฟู้ด หมายถึง อาหารพร้อมรับประทาน หรือสินค้าประเภทเครื่องดื่มที่ขายอยู่ตาม
ริมถนนหรือที่สาธารณะ หรือที่เรียกกันว่า อาหารริมทาง  มีทั้งที่เป็นซุ้มขายอาหาร ขายบนรถเข็น หรือขายบนรถยนต์ที่ตกแต่งเป็นร้านอาหารและเครื่องดื่มเคลื่อนที่ อาหารสตรีทฟู้ด ที่นิยมเปิดร้านขายและตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค มีหลายประเภท เช่น


ลูกชิ้นปิ้ง ลูกชิ้นทอด ขายคู่กับน้ำจิ้มรสเด็ดสูตรต่าง ๆ
- เมนูยำ อาหารประเภทยำ
- ส้มตำ ไก่ย่าง
- ลาบ น้ำตก
- ก๋วยเตี๋ยว เช่น ก๋วยเตี๋ยวไก่มะละ ก๋วยเตี๋ยวเรือ
-บะหมี่เกี้ยว
-ไก่ทอด
-ข้าวเหนียว หมูปิ้ง
-ผัดไทย ผัดไทยกุ้งสด
-ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่
- ขนมจีนน้ำยา ขนมจีนแกงเขียวหวาน
-ฯลฯ

·  ธุรกิจขายอาหาร และเครื่องดื่ม ทำการตลาดอย่างไร ให้ยอดขายปัง

   ธุรกิจขายอาหาร องค์ประกอบสำคัญของการขายอาหารในปัจจุบัน อาจจะแตกต่างจากยุคก่อน ๆ
เนื่องจากไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน และยังมีหลายช่องทางและหลากหลายรูปแบบในการจำหน่าย แต่การที่จะมีธุรกิจขายอาหารและสามารถบริหารให้ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเปิดเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ ร้านอาหารแบบสตรีทฟู้ด หากต้องการสร้างยอดขายหรือมียอดขายตามเป้าหมายที่ต้องการ สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้นั่นคือการตลาด

1.การตลาดคืออะไร

การตลาด หรือ Marketing หมายถึง การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ทางธุรกิจ ที่มีผลทำให้สินค้าและ
บริการส่งตรงจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภค โดยเริ่มจากกระบวนการสื่อสารคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการไปยังลูกค้า ที่สามารถทำให้ผู้บริโภครับรู้และเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยข้อมูลที่ผู้บริโภคได้รับ เช่น การผลิตสินค้าและ บริการ ชนิดหรือประเภทของสินค้าที่จำหน่าบ  การกำหนดราคาขาย ช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขายต่าง ๆ
ความสำคัญของการตลาด ก็เพื่อเป็นการเน้นย้ำให้ลูกค้า หรือกลุ่มผู้บริโภคได้รับรู้ถึงประโยชน์
ที่จะได้รับสูงสุดและคุ้มค่าที่สุด การกำหนดราคาที่เหมาะสมกับระดับการบริการที่ลูกค้าคาดว่าจะได้รับและสามารถสร้างผลกำไรให้แก่ธุรกิจ ช่องทางการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้าที่เหมาะสม ลูกค้าได้รับความสะดวกในการเข้าถึง ได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการระบบ Delivery สำหรับร้านหาร เพื่อเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายอาหารได้รวดเร็วและทันใจลูกค้ามากขึ้น

2.แนวทางบริหารธุรกิจด้านการตลาด

การบริหารธุรกิจในยุคที่ความต้องการต้องถูกตอบสนองอย่างรวดเร็ว ทุกที่ทุกเวลา รวมถึงการ
ทำงานและวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนในสังคมปรับเปลี่ยนไป เน้นที่ความสะดวก รวดเร็ว ผนวกกับการทำงานและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใช้สื่อโซเชียลทั้งการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร การเลือกซื้อหรือสั่งซื้อสินค้าทุกประเภทรวมทั้งอาหารและเครื่องดื่มผ่านสังคมออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นรูปแบบการเปิดร้านอาหาร และขายสินค้าประเภทของกิน จึงมีความหลากหลายทั้งรูปแบบการจัดจำหน่ายและประเภทของสินค้า แนวทางบริหารด้านการตลาดที่ช่วยผลักดันให้ธุรกิจอาหารเติบโต เพื่อที่จะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคนี้ สามารถทำได้ ดังนี้

 

แนวคิดบริหารด้านการผลิต
-  วางแนวทางเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
-  กำหนดแนวทางเกี่ยวกับการขาย
- วางแนวความคิดมุ่งการตลาดเชิงกลยุทธ์

 แนวคิดบริหารด้านการผลิต
 การบริหารด้านการผลิต หมายถึง การบริหารหรือการวางแผนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้า  

   ตั้งแต่การคิดค้นสูตรเฉพาะของแบรนด์หรือของร้าน เช่น การคิดเมนูอาหาร การคิดต้นสูตรอาหาร ขนม หรือเครื่องดื่ม การเตรียมและจัดหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นสินค้าและบริการที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ตรงตามเวลา ปริมาณ และคุณภาพที่กำหนด โดยมีต้นทุนในการดำเนินงานที่เหมาะสม

    แนวคิดบริหารการผลิตเป็นการบริหารด้านการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค  รวมทั้งยังเป็นการสร้างรายได้เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการและผู้ค้ารายย่อย ปัจจัยที่ต้องให้ความสำคัญในการวางแผนด้านการผลิตสินค้าซึ่งเป็นกิจกรรมหลักที่จะส่งผลต่อรายได้ขององค์กรหรือร้านค้า และต้องนำมาประกอบการพิจารณา ได้แก่

1.ตัวสินค้าและบริการ สินค้าเป็นอาหารหลักในชีวิตประจำวัน หรือของว่าง ของขบเคี้ยว อาหาร
แปรรูป อาหารสดใหม่ รับประทานร้อน ๆ เป็น ขนม หรือเครื่องดื่ม  เป็นต้น
2.ความสัมพันธ์กับลูกค้า เช่น สินค้าเหมาะกับลูกค้ากลุ่มใด เด็ก ผู้ใหญ่ หรือกลุ่มคนที่รักสุขภาพ
3.ความสามารถด้านการบริหารหรือการผลิต เช่น กำลังคนในการผลิต  เป็นร้านขายอาหารและ
เครื่องดื่มที่ทำกันเองในครอบครัว หรือสร้างแบรนด์โดยการว่าจ้างโรงงานรับผลิตอาหาร โรงงานรับจ้างผลิต OEM อาหาร ที่ให้บริการแบบครอบคลุมทุกขั้นตอน เป็นต้น
4.การควบคุมต้นทุนการผลิต หมายถึง วิธีควบคุมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการผลิตสินค้า เช่น ราคา
วัตถุดิบ การคำนวณปริมาณการผลิตให้สมดุลกับความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อยที่จำหน่ายสินค้าประเภทของกินและผลิตสินค้าวันต่อวัน
5.คุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือสินค้า สิ่งที่สามารถสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า โดยเฉพาะ
คู่แข่งด้านการตลาดที่ขายสินค้าประเภทเดียวกัน ก็คือการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ ทั้งด้านรูปลักษณ์ การบรรจุหีบห่อ บรรจุภัณฑ์ และรสชาติ
6.ความเชื่อถือได้ หมายถึง ความเชื่อมั่นในแบรนด์ เชื่อมั่นในสินค้า หรือเชื่อมั่นในตัว
ผู้ประกอบการ
7.ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์ การบริหารด้านการตลาดที่ต้องการให้สินค้ามีความแตกต่าง เพื่อ
กระตุ้นยอดขาย หรือทำให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจมากที่สุด จำเป็นต้องสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าครอบคลุมในทุก ๆ ด้าน เช่น

คุณภาพที่แตกต่าง  ผู้ผลิตจะต้องทำให้ลูกค้ารับรู้และพิสูจน์ได้ถึงความแตกต่าง แม้จะมีสินค้า
และบริการประเภทเดียวกันเกิดขึ้นมากมาย แต่ผู้ที่จะอยู่ได้สินค้าต้องมีคุณภาพที่ดี และสามารถพิสูจน์ได้ว่าคุณภาพที่ดีกว่าของเรานั้นคืออะไร เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า

- ราคาแตกต่าง สินค้าประเภทอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม ส่วนใหญ่ที่ขายตามท้องตลาด
มักจะมีราคาใกล้เคียงกัน แต่การบริหารด้านการตลาดเกี่ยวกับราคาของสินค้า แม้จะเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน รูปลักษณ์และขนาดเท่ากัน ขายราคาใกล้เคียงกัน ขายราคาต่ำกว่า หรือแพงกว่า เพื่อดึงดูดลูกค้า อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าจะขายดีกว่าเสมอไป หากไม่ได้มีการสร้างความแตกต่างควบคู่กันไปด้วย ก็ไม่สามารถทำให้สินค้าขายดีขึ้นได้

- บริการแตกต่าง การสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจและบริการ ถือเป็นกลยุทธ์ด้านการตลาดที่
สามารถทำให้สินค้าของเราขายดีและมีรายได้เหนือคู่ โดยสร้างการรับรู้ด้านการบริการที่เหนือกว่าคู่แข่งเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เช่น การเข้าถึงลูกค้าอย่างรวดเร็ว หาซื้อได้ง่าย เปิดให้บริการหลายสาขา ให้บริการรวดเร็ว     

วางแนวทางเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

  การบริหารด้านการตลาด โดยการวางแนวทางเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หมายถึง การวิเคราะห์ถึงสถานการณ์เกี่ยวกับสินค้าและผลิตภัณฑ์ การพัฒนารูปแบบของสินค้า การวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า และคู่แข่งขัน รวมถึงสภาพแวดล้อมที่ส่งผลกระทบกับการจำหน่ายสินค้า รับรู้ข้อมูลด้านการตลาด เพื่อวางแผนและตัดสินใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคของกลุ่มลูกค้า  และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม

กำหนดแนวทางเกี่ยวกับการขาย

     ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ร้านค้า ร้านอาหาร ธุรกิจบริการ หรือการขายสินค้าประเภทของกิน เช่น อาหารฟาสต์ฟู้ด หรืออาหารสตรีทฟู้ด ที่เปิดร้านขายอยู่ริมทางเดิน การมียอดขายหรือผลกำไรตามที่คาดหวัง ย่อมขึ้นอยู่กับการวางแผนการขายที่ดี โดยลักษณะการวางแผนการขายที่ดีมีปัจจัยประกอบ ดังนี้

1.มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับแผนการตลาด การสร้างยอดขายเพื่อให้ได้ผลกำไร
ตามที่ต้องการ การประกอบธุรกิจทุกประเภทและทุกขนาด โดยเฉพาะการขายอาหารและเครื่องดื่ม ก่อนผลิตสินค้าจะต้องมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไว้แล้ว เช่น ต้องการขายสินค้าให้กับกลุ่มคนวัยทำงาน เด็กนักเรียน นักท่องเที่ยว หรือกลุ่มพ่อบ้านแม่บ้าน การกำหนดแนวทางการขายก็ต้องสอดคล้องกับแผนการตลาด สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต้องเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

2. มุ่งเน้นการขายที่เน้น Positioning ของสินค้า การกำหนดแนวทางการขายที่สามารถสร้าง
ยอดขายให้กับธุรกิจได้ ก็คือการมีทำเลที่เหมาะสมหรือการวางตำแหน่งของสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น การขายสินค้าประเภทของขบเคี้ยว ของทานเล่น ประเภทมินิพิซซ่า เฟรนช์ฟรายส์ ทานคู่กับซอสต่าง ๆ เป็นเมนูที่เหมาะสำหรับเด็กนักเรียนหรือเด็ก ๆ ทำเลที่น่าสนใจได้แก่หน้าโรงเรียน หรือตลาดนัด ตลาดถนนคนเดิน เป็นต้น

3.ระบุวิธีขยายตลาดที่สอดคล้องกับแผนการตลาด แนวทางเกี่ยวกับการขาย ที่สามารถสร้าง
ยอดขายให้กับธุรกิจทุกประเภท รวมไปถึงการขายสินค้าเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ประเภท อาหารฟาสต์ฟู้ด ที่ได้รับความนิยมทั้งจากผู้บริโภคและผู้ขาย เช่น โดนัท แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ ลูกชิ้นปิ้ง แซนด์วิช ลูกชิ้นทอด ไส้กรอก และอื่น ๆ แนวทางขยายตลาดที่สอดคล้องกับแผนการตลาด ทำได้หลากหลายวิธี เช่น

-ขยายสาขา หรือเพิ่มร้าน (กรณีนี้อาจจะต้องมีแรงงาน หรือเป็นธุรกิจครอบครัวที่สามารถขยาย
สาขาออกไปขายได้พร้อม ๆ กันหลายร้าน)
- ขยายตลาดสินค้า โดยการขายสูตรวิธีทำ หรือขายเครื่องปรุง ส่วนประกอบ เช่น สอนวิธีทำหรือ
รับสอน แล้วขายซอส ขายเครื่องปรุงที่ใช้รับประทานคู่กัน โดยผู้ประกอบการสั่งผลิตซอส และเครื่องปรุงเป็นแบรนด์ของตนเอง จากโรงงานรับผลิตซอส รับผลิตน้ำหวาน โรงงานผลิตน้ำจิ้ม หรือ จ้าง OEM ผลิต เป็นต้น

4. ส่งเสริมการตลาดตรงตามแผนการตลาด การตลาด ก็คือการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการ
ทำให้สินค้าและบริการเปลี่ยนมือจากผู้ผลิตไปถึงผู้บริโภค หรือผู้ใช้บริการ ทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าในเวลา สถานที่ รูปลักษณะ และเป็นเจ้าของสินค้าตามต้องการ ดังนั้นการส่งเสริมการตลาดให้ตรงตามแผนการตลาดได้แก่การทำกิจกรรมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประเภท แก้วกรดาษ ถ้วยกระดาษ จานกระดาษ  ที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ หรือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

วางแนวความคิดมุ่งการตลาดเชิงกลยุทธ์

              สภาพการแข่งขันด้านการตลาดเกี่ยวกับสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่มมีการแข่งขันกันสูงมาก และยิ่งเป็นสินค้าที่อยู่ในกระแสหรือเทรนด์นิยม เช่น อาหารสตรีทฟู้ด อาหารฟาสต์ฟู้ด ที่เลือกซื้อรับประทานได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในสังคม เมื่อสินค้าเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้บริโภค ผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าประเภทนี้ก็มีมากตามไปด้วย การแข่งขันกันที่รสชาติ ภาพลักษณ์ และคุณภาพของอาหาร คงยังไม่เพียงสำหรับต่อสู้กับคู่แข่งด้านการตลาด การบริหารเชิงกลยุทธ์เท่านั้น ที่สามารถสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งด้านการตลาดได้

การกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด

กลยุทธ์ทางการตลาด เปรียบเสมือนอาวุธที่มีประสิทธิภาพอย่างหนึ่งในการทางธุรกิจ ซึ่ง
ปัจจุบันมีกลยุทธ์การตลาดต่าง ๆ มากมายให้เลือกนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับประเภทธุรกิจ แต่กลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถสร้างความได้เปรียบ หรือนำมาใช้แล้วส่งผลต่อรายได้มียอดขายเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ทำให้สินค้าโดดเด่นเหนือคู่แข่งด้านการตลาดอย่างชัดเจน จำเป็นต้องเลือกให้เหมาะสม ดังนั้นผู้ประกอบการควรต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของกลยุทธ์ และประเภทของกลยุทธ์อย่างเข้าใจ ก่อนวางแนวทางเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้