คุณรู้จัก พิซซ่า มากแค่ไหน ?

Last updated: 8 ก.ย. 2565  |  5293 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณรู้จัก พิซซ่า มากแค่ไหน ?

   คุณรู้จัก พิซซ่า มากแค่ไหน ?

   เมื่อพูดถึงอาหารที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบที่สุด แน่นอนว่าพิซซ่า จะเป็นหนึ่งอาหารในดวงใจของใครหลายๆคน พิซซ่าเป็นอาหารที่รวบรวมความอร่อยไว้ในตัวได้อย่างเข้มข้น อย่างแรกคือ ซอสพิซซ่าและเครื่องโรยหน้าพิซซ่า เช่น มะเขือเทศ ไส้กรอก เปปเปอร์โรนี และชีส ต่างมีสิ่งที่เรียกว่ากลูตาเมตหรือที่รู้จักกันในชื่อรสชาติของความนัว และเมื่อพิซซ่าถูกนำเข้าเตาอบก็จะเกิดปรากฏการณ์แห่งความหอม มีสีน้ำตาลอ่อนสวยงาม รวมถึงมีรสชาติที่ดีขึ้นของเครื่องโรยหน้าต่าง ๆ แล้วพิซซ่าแสนอร่อยนี้เกิดมาได้อย่างไร และมีส่วนผสมเป็นอย่างไร ร่วมเดินทางไปหาคำตอบด้วยกันได้เลย

   ความเป็นมาของพิซซ่า

    ก่อนจะมาเป็นพิซซ่าอย่างทุกวันนี้ อาหารชนิดนี้เริ่มต้นมาจากการเป็นแผ่นแป้งธรรมดา ทาน้ำมัน ใส่ชีส โรยเครื่องเทศ และอบในเตาดินเผามาก่อน มีความเก่าแก่มาตั้งแต่ช่วงยุคอียิปต์โบราณ ยุคกรีก และยุคโรมัน ซึ่งนั่นหมายความว่าพิซซ่ามีมาก่อนปีคริสตศักราช แต่พิซซ่าที่บริโภคกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนั้นถูกส่งต่อจริงจังตั้งแต่ช่วงหลัง หรือก็คือในปีค.ศ.1700 จนถึงช่วงปีค.ศ.1800 ขณะนั้นเมืองนาโปลี แห่งประเทศอิตาลี มีประชากรหนาแน่น ประชาชนยากจน ทำให้อาหารการกินต้องเป็นสิ่งที่ง่าย ๆ ราคาถูกแต่ให้พลังงาน นั่นก็คือแผ่นแป้งอบเตาดินเผา หรือพิซซ่านั่นเอง ซึ่งต่อมาก็เริ่มมีการทาเป็นซอสมะเขือเทศ โรยหน้าด้วยเนื้อสัตว์และเครื่องเทศชนิดต่าง ๆ หลากหลายแบบมากขึ้น ในช่วงปี ค.ศ.1889 สมเด็จพระราชาธิบดีอุมแบร์โตที่ 1 และสมเด็จพระราชินีมาเกอริต้า หรือก็คือพระราชาและราชินีแห่งประเทศอิตาลีในขณะนั้น ได้เสด็จเยือนเมืองนาโปลี จึงได้ลองพิซซ่าหลากหลายหน้า โดยพิซซ่าที่พระชินีทรงโปรดที่สุด คือพิซซ่าที่โรยหน้าด้วยใบโหระพาอิตาเลี่ยนสีเขียว ชีสมอสซาเรลล่าสีขาว และมะเขือเทศสีแดง ซึ่งแสดงสีเป็นสัญลักษณ์ของธงชาติประเทศอิตาลีพอดี ทำให้ต่อมาพิซซ่าที่โรยหน้าแบบนี้ได้ชื่อว่า พิซซ่ามาเกอริต้า แม้ว่าในประเทศอิตาลีจะเริ่มมีการเปิดร้านขายพิซซ่ากันอย่างแพร่หลาย แต่ชื่อเสียงของพิซซ่านั้น เกิดความแพร่หลายออกมานอกประเทศจริงๆในช่วงปีค.ศ.1940 เกิดจากการอพยพย้ายถิ่นฐานของชาวเมืองนาโปลี ทำให้ความอร่อยของพิซซ่าได้มีการกระจายส่งต่อ รวมถึงมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงพัฒนาสูตรให้มีความหลากหลาย มีกลิ่นอายของประเทศต่างๆด้วย

   ส่วนประกอบหลักของพิซซ่า

   วัตถุดิบที่ใช้ในการทำพิซซ่าโดยพื้นฐานประกอบด้วย 4 อย่าง ได้แก่ แผ่นแป้ง ซอสพิซซ่า ชีส และเครื่องโรยหน้า

   1.แผ่นแป้ง

      การจะได้มาซึ่งแผ่นแป้งนั้นสามารถอธิบายคร่าว ๆ คือนำแป้ง ผสมน้ำ ใส่ยีสต์ นวด 5-10 นาที หรือจนกว่าจะเข้ากันเป็นแป้งโดว์ ทำให้เป็นแผ่นบาง ทาซอสพิซซ่า เพื่อความสะดวก สามารถหาซื้อ ซอสพิซซ่าสำเร็จรูปได้ จากนั้นโรยหน้าด้วยเครื่องโรยต่าง ๆ แล้วนำไปอบ อาจดูเป็นขั้นตอนที่ง่าย แต่ถ้าจะให้ได้แป้งพิซซ่าที่มีคุณสมบัติตามประเภทที่ต้องการ อาจจะต้องลงลึกถึงข้อมูลที่มีความละเอียดมากยิ่งขึ้น เช่น 
      แป้งบางกรอบ และแป้งหนานุ่ม ผลลัพธ์นี้ขึ้นอยู่กับการเลือกชนิดแป้งและทักษะการนวดแป้งที่มี ชนิดแป้งที่นิยมใช้ ได้แก่ แป้งอเนกประสงค์ และแป้งขนมปัง แป้งสองชนิดนี้ต่างกันที่ปริมาณโปรตีนที่อยู่ในแป้ง อย่างเช่น แป้งขนมปัง จะมีปริมาณโปรตีนสูงกว่าแป้งอเนกประสงค์ ทำให้มีการเกิดกลูเตนมากกว่า ซึ่งกลูเตนนี้เป็นโครงสร้างที่ห่อหุ้มฟองแก๊สคาร์บอกไดออกไซด์ที่ได้จากยีสต์เอาไว้ ส่งผลต่อความยืดเหนียวของแป้งโดว์ เมื่อมีกลูเตนมากแป้งโดว์จะแข็งแรงยืดได้ดี ทำให้แป้งขนมปังเมื่ออบแล้วจะได้เนื้อสัมผัสหนานุ่มข้างใน และกรอบข้างนอก ต่างกับแป้งอเนกประสงค์ที่จะไม่สามารถยืดได้ดีเมื่อเป็นแป้งโดว์ ผลลัพธ์ที่ได้เมื่ออบ จะเกิดเป็นแผ่นแป้งบางกรอบแทน 

   2. ซอสพิซซ่า

   เป็นส่วนประกอบที่สำคัญไม่แพ้ส่วนประกอบอื่น ๆ  เพราะเพียงแค่การเปลี่ยนชนิดของซอสพิซซ่า ก็จะทำให้ได้รสชาติที่ต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง และนอกจากจะดูที่รสชาติแล้ว ความหนืดของซอสพิซซ่าก็สำคัญจะต้องมีความพอดีไม่เหลวจนเกินไปด้วย ตัวอย่างซอสที่ใช้ในการทาบนพิซซ่า เช่น

  • ซอสมะเขือเทศเข้มข้น

          ซอสชนิดนี้ส่วนประกอบหลักเป็นมะเขือเทศ ที่มีเครื่องเทศอื่น ๆ บดผสมเข้าด้วยกัน พิซซ่าหลายชนิดมักจะใช้ซอสนี้เป็นส่วนใหญ่เพราะเป็นซอสที่มีมาแต่ดั้งเดิมสามารถเข้าได้ดีกับเครื่องโรยหน้าหลายแบบ ในบางครั้งแค่มีซอสพิซซ่าชนิดนี้กับชีสบนแผ่นแป้งแล้วนำไปอบก็สามารถเกิดเป็นพิซซ่าแสนอร่อยได้แล้ว อีกทั้งซอสนี้สามารถนำไปทำเมนูอื่น ๆ ได้อีกหลายอย่าง อย่างเช่น พาสต้า สปาเก็ตตี้ ลาซานญ่า เครป และขนมโตเกียว หรือหากต้องการความรวดเร็วปัจจุบันก็มีซอสพิซซ่าสำเร็จรูปให้เลือกมากมาย เช่น ซอสพิซซ่าสูตรมะเขือเทศ ที่นำไปทำพิซซ่าฮาวายเอี้ยน ได้อร่อย ง่าย และยังประหยัดเงินในกระเป๋าอีกด้วย

 

  • ซอสพิซซ่าบาร์บีคิว

           ซอสนี้โดยปกติแล้วมักถูกมองเป็นซอสทาเนื้อย่างบาร์บีคิวธรรมดา ๆ แต่เมื่อใช้เป็นซอสพิซซ่าก็สามารถทำให้ได้พิซซ่าที่มีกลิ่นรสหอมอร่อย แปลกใหม่ โดยจะเข้ากันดีกับเครื่องโรยหน้าอย่างเนื้อไก่ เบค่อน แฮม และสับปะรด
    และแน่นอนทางเลือกที่ง่ายสำหรับยุคสมัยในปัจจุบัน มีซอสพิซซ่า บาร์บีคิวสำเร็จรูป ให้คุณได้เลือกตามช่วงราคาที่คุณต้องการ เรียกว่าอร่อย ประหยัด เหมาะกับยุคสมัยนี้มากๆ

 

  • ซอสพิซซ่าเทาซันไอส์แลนด์

           ส่วนประกอบหลักของซอสนี้คือมายองเนส และมีการปรุงด้วยส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อให้ได้รสชาติเปรี้ยวหวานมันอย่างลงตัว ซอสนี้มักใช้ในอาหารจำพวกสลัด แฮมเบอร์เกอร์ และแซนด์วิช แต่ก็สามารถใช้เป็นซอสพิซซ่าได้เช่นกัน เนื่องจากซอสพิซซ่านี้ใช้ได้ในอาหารที่หลากหลายจึงทำให้สามารถเข้ากันได้ดีกับเครื่องโรยหน้าที่หลากหลายอีกด้วย สำหรับซอสพิซซ่าเทาซันไอส์แลนด์ สูตรของเพียวฟู้ดส์ ตัวนี้มีความเข้มข้นด้วยเบสของมายองเนส และยังหอมเครื่องเทศ เพราะเขาใส่เครื่องเทศ เช่น ออริกาโน่ พร้อมรสชาติที่ปรุงสำเร็จมาให้แล้ว สำหรับแม่บ้านยุคใหม่ที่ทำรับประทานกันเองในครอบครัว ก็อร่อยง่าย ได้ที่บ้าน หรือหากคุณกำลังมองหา อาชีพเสริมช่วงยุค Covid แบบนี้ ก็สามารถทำขายเป็นอาชีพได้เลย แถมการที่คุณเลือกซอสพิซซ่าสำเร็จรูป จะสามารถลดต้นทุนได้ด้วย เพราะซอสพิซซ่าสำเร็จรูปส่วนใหญ่จะปรุงมาได้รสชาติที่ลงตัวแล้ว

   
      3. ชีส

         ใช้กันหลากหลายชนิดเช่น มอสซาเรลล่าชีส ริคอตต้าชีส เชดด้าชีส และพาเมซานชีส เป็นต้น    แต่ที่นิยมใช้เป็นจะเป็น มอสซาเรลล่าชีส เพราะเป็นชีสที่ เหนียวนุ่ม กลิ่นไม่แรง และที่สำคัญคือทำให้พิซซ่าเกิดลักษณะที่ยืดได้ ซึ่งเป็นดั่งสัญลักษณ์ของพิซซ่า นอกจากนั้น มอสซาเรลล่าชีส          ก็เป็นชีสที่ถือกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี อยู่คู่กับพิซซ่ามาแต่ดั้งเดิม

      4.เครื่องโรยหน้า

          เมื่อมีแผ่นแป้ง ที่ทาซอสพิซซ่าและโรยชีสไว้แล้ว ส่วนต่อไปก็คือการโรยด้วยเครื่องตกแต่ง      หน้าพิซซ่า ซึ่งมีหลากหลายชนิดอาจแบ่งเป็นกลุ่มของเครื่องได้ดังนี้

                 · ผัก เช่น แครอท มะเขือเทศ เห็ด หอมใหญ่ และมะกอกดำ เป็นต้น

                 · สมุนไพรและเครื่องเทศ เช่น โหระพา ออริกาโน พริกไทย และโรสแมรี่ เป็นต้น

                 · สัตว์ทะเล เช่น กุ้ง แซลมอน ปลาแอนโชวี่ หมึก และหอย  เป็นต้น

                  ·เนื้อสัตว์ เช่น เบค่อน แฮม และเนื้อไก่ เป็นต้น

                 · ถั่ว เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง วอลนัท และพิสตาชิโอ เป็นต้น

                 · อื่น ๆ เช่น ช็อคโกแลต มาชเมลโล่ คุกกี้ และกล้วย เป็นต้น

                     ตัวอย่างการจับคู่เครื่องโรยหน้าให้ได้เป็นพิซซ่าแสนอร่อย เช่น

                  · มาเกอริต้า มีมะเขือเทศ มอสซาเรลล่าชีส ใบโหระพา และมีซอสพิซซ่ามะเขือเทศเข้มข้นเป็นฐาน

                   · ฮาวายเอี้ยน จะต้องมีสับปะรด แฮม และมีซอสพิซซ่ามะเขือเทศเข้มข้นกับชีสเป็นฐาน

                   · ไก่บาร์บีคิว มีเนื้อไก่ พริกหวาน และมีฐานเป็นซอสพิซซ่าบาร์บีคิว

   ทำไมต้องซอสพิซซ่าของเพียวฟู้ดส์?

            เพื่อให้ตอบโจทย์ของคนยุคใหม่ในปัจจุบัน ที่มีความเร่งรีบ ทางเพียวฟูดส์จึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นไปอีก โดยการผลิตซอสพิซซ่า สำเร็จรูป ที่ปรุงสำเร็จเพียงนำไปทาบนแป้งพิซซ่า จากนั้นตกแต่งหน้าตามชอบ และนำไปอบ เพียงเท่านี้ก็จะได้ทานพิซซ่าโฮมเมด ง่ายๆที่บ้านแล้ว

               สำหรับซอสพิซซ่า สูตรขายดี มีด้วยกัน 3 สูตร ดังนี้

   1.พิซซ่าซอสมะเขือเทศเข้มข้น

      ปรุงสำเร็จมาแล้ว รสเข้มเต็มรสมะเขือเทศ พร้อมเครื่องเทศที่ปรุงมาแล้ว เหมาะกับการทำพิซซ่า ฮาวายเอี้ยน ซอสพิซซ่า สูตรนี้ไม่ต้องใส่เยอะ เพียงทาให้ทั่งแป้งพิซซ่า ซึ่งแอบบอกเลยว่าสามารถใช้ทำพิซซ่าขนาด 7 นิ้ว ได้ถึง 60 ถาด ด้วยกัน ทำขายก็กำไรงามเลยทีเดียว

   2.ซอสพิซซ่าเทาซันไอส์แลนด์ 

       ถุงเขียวจำง่าย ซอสพิซซ่า สูตรนี้เหมาะมากๆ ที่จะทำพิซซ่าหน้าซีฟู้ดส์ ค็อกเทล ชีส จากเดิมที่ซอสพิซซ่าเทาซันไอส์แลนด์ มีเบสของความเป็นมายองเนสเทาซันอยู่แล้ว ทำให้รสชาติของพิซซ่าจะเข้มข้นหอมมัน ยิ่งทานยิ่งอร่อย เพิ่มชีสโรยเข้าไปจากนั้นนำไปอบด้วยอุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 5 นาที ออกจากเตาร้อนๆ ชีสยืดๆ ทานคู่กับซอสมะเขือเทศสูตรเข้มข้นของเพียวฟู้ดส์ ยิ่งอร่อยมากขึ้น

   3.ซอสพิซซ่าบาร์บีคิว

       สูตรน้องใหม่ล่าสุดจากเพียวฟู้ดส์ พิซซ่าซอสรสชาติลงตัว พร้อมกลิ่นหอมของบาร์บีคิว เหมาะสำหรับทำพิซซ่าหน้าไก่บาร์บีคิว , พิซซ่าหน้าไส้กรอกบาร์บีคิว หรือจะนำไปทำแฮมเบอร์ราดซอสบาร์บีคิวก็อร่อยไม่ซ้ำใคร

   สรุป

       ยุคสมัยในปัจจุบันมีความหลากหลายของอาหารมากขึ้น ผู้คนก็มีทางเลือกมากขึ้น การออกไปทานอาหารนอกบ้านก็มาร้านอาหารให้เลือกมากมาย หรือต้องการทำอาหารทานเองที่บ้าน ก็มีซอส หรือเครื่องปรุงสำเร็จรูปมากมายที่พัฒนาให้ง่ายที่สุดสำหรับการนำไปใช้ และที่สำคัญต้องรสชาติอร่อยครบรสด้วย เช่น ซอสพิซซ่าสำเร็จรูปของเพียวฟู้ดส์ ที่เหมาะกับยุคสมัยนี้มากเลยทีเดียว ราคาสบายกระเป๋า ใช้ง่าย อร่อย เหมาะกับเมนูพิซซ่าในวันหยุดของคุณเป็นที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้